ข่าวเศรษฐกิจโลก

บีโอไอ : คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทย

เพื่อได้รับประโยชน์จากการลงทุนที่เข้ามาและหลีกเลี่ยงส่วนเกินในช่วงทศวรรษ 1990 ผู้กำหนดนโยบายจะต้องติดตามราคาสำหรับสินทรัพย์ประเภทหลักอย่างใกล้ชิด และพยายามนำทางการลงทุนไปสู่ภาคธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง เช่น การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ ควรมีการอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นประโยชน์ในวงกว้าง เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล รถไฟ ท่าเรือ สุขาภิบาล และการชลประทานในฟาร์ม ระบบการศึกษาไม่ค่อยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน การทุจริตและกฎหมายที่ไม่น่าเชื่อถือและการบังคับใช้กฎระเบียบยังคงเป็นอุปสรรคต่อการลงทุนภาคเอกชนอย่างมีประสิทธิภาพ ระบบการเมืองที่ได้รับผลกระทบจากรัฐประหารซ้ำแล้วซ้ำอีกพยายามดิ้นรนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนเอกชนและดำเนินการปฏิรูปที่รุนแรงยิ่งขึ้น SEZ ใช้ประโยชน์จากการค้าชายแดนที่เพิ่มมากขึ้นของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และเพิ่มการเติบโตในอุตสาหกรรมเป้าหมาย thirteen แห่ง เพื่อสนับสนุนสิ่งนี้ EEC กำลังได้รับการพัฒนาในจังหวัดทางตะวันออก ได้แก่ ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา เพื่อสนับสนุนการลงทุนในอุตสาหกรรมยุคหน้าที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นสูง แผนพัฒนา “ประเทศไทย 4.0” ของรัฐบาลส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยมูลค่า ดิจิทัล นวัตกรรม และอุตสาหกรรมบริการ

ในหลายกรณี หน่วยงานต่างประเทศไม่สามารถเป็นเจ้าของได้มากกว่าร้อยละ 49 ขององค์กรแต่ละแห่งในหลายภาคส่วน มีข้อยกเว้นสำหรับการเป็นเจ้าของส่วนใหญ่ของชาวต่างชาติสำหรับอุตสาหกรรมบางประเภท และมักจะได้รับอนุญาตสำหรับโครงการที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของไทย เศรษฐกิจของประเทศขึ้นอยู่กับการสนับสนุนจากกองทุนรวมที่ลงทุนสาธารณะ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และรายได้จากอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูง เป้าหมายหลักของเศรษฐาในฐานะนายกรัฐมนตรีคือการปรับปรุงเศรษฐกิจไทย แต่ก็ยากที่จะหลุดพ้นจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการแข่งขันระหว่างสหรัฐฯ กับจีนยังคงเข้มข้นขึ้น และชาติตะวันตกยังคงสนับสนุนยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยจึงจำเป็นต้องหาแนวทางสร้างสมดุลที่เหมาะสม วอชิงตัน ปักกิ่ง และมอสโกต่างเป็นคู่ค้าที่สำคัญของกรุงเทพฯ และเศรษฐาต้องการให้พวกเขาและคนอื่นๆ รู้ว่าประเทศไทยเปิดกว้างสำหรับธุรกิจ 2557 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งในขณะนั้นเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ทำรัฐประหารภายหลังเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศไทย สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพันธมิตรตามสนธิสัญญาของไทยตั้งแต่ช่วงต้นของสงครามเย็น ประณามการยึดอำนาจอย่างรวดเร็ว ลดความร่วมมือด้านความมั่นคง และถอนเงินหลายล้านดอลลาร์ในการช่วยเหลือทางทหารกับกรุงเทพฯ เพื่อเป็นการตอบสนอง ฝ่ายบริหารของประยุทธ์จึงมองหาการสนับสนุนจากประเทศอื่นๆ รวมถึงจีนด้วย อุตสาหกรรมบันเทิงคาดว่าจะมีส่วนโดยตรงต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อเศรษฐกิจไทยในปี พ.ศ.

2439 สยามกลายเป็นประเทศกันชนระหว่างบริติชเมียนมาร์และอินโดจีนฝรั่งเศส ตามที่กำหนดในสนธิสัญญาระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศส เป็นที่น่าสังเกตว่าประเทศไทยสามารถหลีกเลี่ยงการล่าอาณานิคมได้ ทำให้เป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทำเช่นนั้นได้ ในสมัยรัชกาลที่ four ซึ่งเริ่มขึ้นในปลายศตวรรษที่ 19 ประเทศไทยเริ่มเปิดใจรับโลกภายนอก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงรับอิทธิพลจากตะวันตกและดำเนินการปฏิรูปสังคมตามประสบการณ์ของพระองค์ ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2475 พรรคประชาธิปัตย์ได้ทำรัฐประหาร ซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ไปสู่ระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ ประเทศนี้เปลี่ยนชื่อเป็นประเทศไทยอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2482 และหลังจากการเปลี่ยนแปลงหลายครั้ง จึงได้รับการสถาปนาอย่างเป็นทางการเป็นประเทศไทยในปี พ.ศ. ในแต่ละปี อันดับของประเทศไทยมีการปรับปรุงดีขึ้นในหลายด้าน การเกินดุลการค้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ GDP อยู่ในอันดับที่ 25 ทั่วโลก และการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดทำให้อยู่ในอันดับที่ thirteen โดยอยู่ในอันดับที่ 12 ในด้านผลผลิตทางการเกษตร ในขณะที่ผลผลิตภาคการผลิตของประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 18 ของโลก เป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับที่ 25 ของโลก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมผ่านเข้ารอบประเทศไทยเป็นอันดับที่ 21 โดยรวมแล้ว เศรษฐกิจของประเทศไทยมีขนาดเศรษฐกิจอยู่ในอันดับที่ 24 และอันดับที่ 26 ในด้านผลผลิตด้านบริการ แม้ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะเผชิญปัญหาเศรษฐกิจ แต่เศรษฐกิจของไทยยังคงเดินหน้าต่อไป โดยมีคำขอเปิดโรงงานใหม่รวมทั้งสิ้น 2,612 แห่ง ทำให้เกิดโอกาสการจ้างงานใหม่แก่คนงานเกือบ 82,000 คนในปี 2564 ตามข้อมูลของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จุดยืนเชิงบวกอย่างยิ่งของรัฐบาลไทยต่อนักลงทุนต่างชาติหมายความว่า เว้นแต่จะมีการยื่นขอสิ่งจูงใจพิเศษที่เสนอโดยคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ก็ไม่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลล่วงหน้าสำหรับการลงทุนในประเทศไทย และภาคส่วนส่วนใหญ่ของ เศรษฐกิจเปิดรับนักลงทุนต่างชาติ ประเทศไทยยังคงปรับปรุงความน่าดึงดูดใจสำหรับ FDI อย่างต่อเนื่องผ่านโครงการริเริ่มของรัฐบาลหลายโครงการ ซึ่งพยายามทำให้ประเทศเข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับผู้ที่ต้องการขยายการแสดงตนในเอเชีย ขณะเดียวกันก็ลดจำนวน “เทปสีแดง” ที่จำเป็นสำหรับการเริ่มต้นหรือขยายกิจกรรมทางธุรกิจดังกล่าว . ซึ่งส่งผลให้การจัดอันดับโดยรวมของประเทศดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตามที่เผยแพร่โดยผู้สังเกตการณ์อิสระ ซึ่งบางส่วนมีการเน้นไว้ที่นี่

จากรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกของ IMF ประจำเดือนมกราคม 2024 แนวโน้มการเติบโตทั่วโลกคาดว่าจะอยู่ที่ three.1% ในปี 2024 เนื่องจากได้รับความประหลาดใจจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีความสามารถในการฟื้นตัวได้ดีขึ้น รวมถึงการสนับสนุนทางการคลังของจีน อัตราเงินเฟ้อลดลงเร็วกว่าคาด โดยคาดการณ์ไว้ที่ 5.8% ในปี 2567 และ 4.4% ในปี 2568 คลายความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างไรก็ตาม นโยบายการเงินที่เข้มงวดและความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ยังคงเป็นเงามืดอยู่ การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าถือเป็นภาคการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย คิดเป็นประมาณ 15% ของการส่งออกทั้งหมด การบรรยายสรุปเมื่อวันจันทร์ มีขึ้นท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์โครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลของรัฐบาลที่แจกเงิน 10,000 บาทแก่คนไทยเกือบทั้งหมดที่มีอายุ sixteen ปีขึ้นไป พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรครัฐบาลกล่าวว่าการแจกเอกสารดังกล่าวเป็นปัจจัยกระตุ้นที่จำเป็นมากสำหรับเศรษฐกิจที่ซบเซา ด้วยพนักงานมากกว่า a hundred ninety คนที่ทำงานร่วมกับพันธมิตรภาครัฐและในชุมชน สำนักงานในประเทศไทยทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคที่สำคัญ สนับสนุนโครงการของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เช่น เมียนมาร์ สปป. การเปิดใหม่อีกครั้งมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อข้อมูลเศรษฐกิจทั่วไป แม้ว่าจะมีปัจจัยเสี่ยง รวมถึงความเครียดในภาคอสังหาริมทรัพย์ก็ตาม อินโดนีเซียเป็นสมาชิก G20 เพียงแห่งเดียวในอาเซียน และด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และตลาดภายในประเทศขนาดใหญ่ถึง 260 ล้าน ประเทศทำให้ประเทศมีโอกาสการลงทุนในระยะยาว

ประเทศในอาเซียนอาจได้รับประโยชน์จากตำแหน่งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่มีอภิสิทธิ์ในปีต่อๆ ไป เนื่องจากการแข่งขันระหว่างสหรัฐฯ และจีนเข้มข้นขึ้น และมหาอำนาจทั้งสองพยายามที่จะกระชับความสัมพันธ์ในภูมิภาคให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ทั้งสองประเทศได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของตนที่จะทำการค้ากับเศรษฐกิจอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีนผ่านการเข้าถึงข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และข้อตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) สหรัฐฯ มีข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศในกลุ่มอาเซียนที่เลือกเท่านั้น เป็นที่น่าสังเกตว่าการคาดการณ์นั้นแตกต่างกันไป และอาจบางส่วนขึ้นอยู่กับว่าองค์กรต่างๆ จัดหมวดหมู่ภูมิภาคอย่างไร นักวิเคราะห์ของเครดิต สวิส คาดว่าการเติบโตของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศอาเซียน 6 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม จะอยู่ในระดับปานกลางอยู่ที่ร้อยละ four.4 ในปี 2566 จากที่คาดการณ์ไว้ร้อยละ 5.6 ในปี 2565 ในช่วงครึ่งหลังของปีมีแนวโน้มที่จะเห็นเงื่อนไขที่เอื้อต่อการเติบโตตามธรรมชาติมากขึ้น เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงทำให้ธนาคารกลางมีความยืดหยุ่นด้านอัตราดอกเบี้ยมากขึ้น สิ่งนี้ควรเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีน ในบันทึกที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลสิงคโปร์กล่าวในสัปดาห์นี้ว่ากำลังอยู่ในแนวทางสำหรับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวอย่างสมบูรณ์ภายในปี 2567 นครรัฐมีนักท่องเที่ยวมาเยือน 6.three ล้านคนในปีที่แล้ว ตามการระบุของหน่วยงานการท่องเที่ยว ลดลงจาก 19.1 ล้านคนที่บันทึกไว้ในปี 2562 แต่เกินการคาดการณ์ของรัฐบาลที่ 4-6 ล้านเล็กน้อย ยังห่างไกลจากจำนวนผู้เดินทางขาเข้าระหว่างประเทศ forty ล้านคนที่ประเทศนี้จดทะเบียนในปี 2562 ก่อนที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะเริ่มต้นขึ้น แต่สิ่งนี้ถือเป็นการพัฒนาที่ดีขึ้นอย่างมากของนักท่องเที่ยว 428,000 คนที่ประเทศนี้พบในปี 2564 เมื่อการเข้าถึงประเทศมีความซับซ้อนเนื่องจากข้อจำกัดการเดินทางที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาด มีนาคม 2562 – การเลือกตั้งทั่วไปเห็นอดีตพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับคืนสู่อำนาจในฐานะนายกรัฐมนตรี

“การลงทะเบียนโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท คาดว่าจะเริ่มได้ในไตรมาสที่สามของปีนี้ และเงินควรจะโอนไปยังบัญชีของผู้รับที่มีสิทธิ์ในไตรมาสสุดท้าย” นายจุฬาพันธุ์กล่าวว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะเริ่มเตรียมความพร้อมก่อนการดำเนินการตามนโยบายและบรรยายสรุปต่อคณะกรรมการกระเป๋าเงินดิจิทัลในวันที่ 10 เมษายน โครงการมูลค่า 5 แสนล้านบาทมีกำหนดเปิดตัวในเดือนพฤษภาคม แต่คาดว่าจะเกิดความล่าช้าอย่างกว้างขวาง เนื่องจากความถูกต้องตามกฎหมายของโครงการถูกตั้งคำถาม

2550[59] แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของทักษิณไม่ได้รับการกล่าวถึงจนกระทั่งปี 2554 เมื่อน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ารับตำแหน่ง ในปี 2550 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 5 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 รัฐบาลทหารได้จัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไป พรรคพลังประชาชนที่สนับสนุนทักษิณ นำโดยสมัคร สุนทรเวช ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายเหนือพรรคประชาธิปัตย์ของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในปี 2542 ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของ GDP เป็นบวกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดวิกฤติ [ต้องการอ้างอิง] อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์หลายคนไม่ไว้วางใจ IMF และยืนยันว่าการลดการใช้จ่ายของรัฐบาลส่งผลเสียต่อการฟื้นตัว พวกเขายืนยันว่าวิกฤตการเงินในเอเชียแตกต่างจากปัญหาเศรษฐกิจในละตินอเมริกาและแอฟริกาในภาคเอกชนและมาตรการของ IMF ไม่เหมาะสม อัตราการเติบโตเชิงบวกในปี 2542 เป็นเพราะ GDP ของประเทศลดลงเป็นเวลาสองปีติดต่อกัน มากถึง -10.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2541 เพียงปีเดียว ในแง่ของเงินบาทนั้น จนกระทั่งปี 2545 (ในรูปดอลลาร์ ไม่ถึงปี 2549) ที่ประเทศไทยจะสามารถฟื้น GDP ในปี 2539 ได้ เงินกู้เพิ่มเติมจากแผนมิยาซาวะในปี 2542 ทำให้เกิดคำถามว่า (หรือมากน้อยเพียงใด) รัฐบาลหลีกภัยได้ช่วยเหลือเศรษฐกิจไทยให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่

เขตการปกครองและเขตการค้าของเมืองครอบครองสถานที่แบบดั้งเดิม สถานที่ราชการเดิมตั้งอยู่ในบริเวณที่มีกำแพงล้อมรอบของพระบรมมหาราชวังสมัยศตวรรษที่ 18 แต่เมื่อถึงปลายศตวรรษที่ 19 สถานที่เหล่านั้นได้ครอบครองพระราชวังและคฤหาสน์โดยรอบ ระบบราชการจึงแพร่กระจายออกไปสู่อาคารสำนักงานสไตล์โคโลเนียลหรือแบบไทยที่อยู่ใกล้เคียงและบ้านเรือนบนถนนราชดำเนิน อาคารหลายชั้นถูกสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการพื้นที่ที่เพิ่มมากขึ้น และบริเวณของรัฐบาลแบบดั้งเดิมก็ถูกสร้างมากเกินไป ค่ายขนาดใหญ่หลายแห่งรอบๆ และทางเหนือของหอประชุมแห่งชาติเป็นพื้นที่ทางทหาร โครงการคลองฟูนันเตโชที่เชื่อมพนมเปญกับจังหวัดแกบชายฝั่งทะเล มีผลกระทบทางเศรษฐกิจสังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อมต่อเวียดนาม เราหารือเกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีการลงทุนเวียดนาม-นิวซีแลนด์ และมุ่งเน้นไปที่โอกาสทางการค้าและการลงทุนที่เกิดขึ้นใหม่ ประเทศไทยมีระบบกฎหมายกฎหมายแพ่งเป็นส่วนใหญ่ แต่เป็นลูกผสมของอิทธิพลหลายประการ กฎหมายไทยมีพื้นฐานมาจากประมวลกฎหมายมนูของชาวฮินดูโบราณ ซึ่งได้รับการแก้ไขให้สอดคล้องกับประเพณีท้องถิ่น ระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 19 ระบบกฎหมายสยามได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อจำลองระบบพลเมืองฝรั่งเศส และเป็นหลักกฎหมาย โดยมีประมวลหลักๆ คล้ายคลึงกับเขตอำนาจศาลกฎหมายแพ่งของยุโรป คุณลักษณะของกฎหมายทั่วไปก็ปรากฏชัดเจนเช่นกัน เช่น การแบ่งแยกอำนาจ เช่นเดียวกับประเพณีฮินดูโบราณ

ประเทศไทยเสนอผลตอบแทนจากการค้าที่เกือบจะปลอดภาษีกับ 18 ประเทศที่แตกต่างกัน รวมถึงเศรษฐกิจหลักระดับโลก เช่น ออสเตรเลีย จีน นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ รวมถึงประชาคมอาเซียน ประเทศไทยได้ลงนามในความตกลงการค้าเสรี 14 ฉบับ ในปี พ.ศ. 2564 ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งมีผลใช้บังคับอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. อย่างไรก็ตาม กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่เข้มงวดห้ามมิให้สื่อในประเทศไทยรายงานสิ่งใดที่อาจถือเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์ และนักข่าวมักจะใช้การเซ็นเซอร์ตัวเองเกี่ยวกับกองทัพ ศาลยุติธรรม และประเด็นที่ละเอียดอ่อนอื่นๆ มีขอบเขตที่ดีในการส่งเสริมการค้าทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศ ภาคส่วนที่มีศักยภาพสำหรับความร่วมมือ ได้แก่ ชิ้นส่วนยานยนต์และยานยนต์ กระบวนการทำอาหาร; ผลิตภัณฑ์ทางทะเลและสัตว์ ยารวมถึงผลิตภัณฑ์อายุรเวช ชิ้นส่วนเครื่องจักร รายการอิเล็กทรอนิกส์ ฮาร์ดแวร์ไอทีและบริการที่เปิดใช้งานไอที ผลิตภัณฑ์เหล็กและโลหะ อัญมณีและเครื่องประดับ อุตสาหกรรมบันเทิง เป็นต้น

2548 ประเทศไทยใช้ไฟฟ้าประมาณ 118 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง การบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 ในปี 2549 เป็น 133 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ตามที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (การไฟฟ้าแห่งชาติ) ระบุว่า การใช้พลังงานของผู้ใช้ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราที่น่าพอใจสำหรับลูกค้าที่อยู่อาศัยมากกว่าในภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจ บริษัทสาธารณูปโภคไฟฟ้าและปิโตรเลียมของประเทศไทย (รวมถึงการควบคุมโดยรัฐด้วย) กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างใหม่ วิกฤติดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการเมืองไทย ผลกระทบโดยตรงประการหนึ่งคือ นายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ ลาออกภายใต้แรงกดดันเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540 โดยนายชวน หลีกภัย ผู้นำฝ่ายค้านสืบต่อ รัฐบาลหลีกภัยชุดที่ 2 ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.

รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยสามารถช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้ ประเทศไทยถูกมองว่ามีประสิทธิภาพต่ำกว่าในการดึงดูดการลงทุนจากประเทศตะวันตก เมื่อเทียบกับเศรษฐกิจในภูมิภาคอื่นๆ เช่น อินเดีย และเวียดนาม เหตุผลหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนลังเลก็คือความไม่มั่นคงทางการเมืองจากการรัฐประหารบ่อยครั้งของประเทศไทย ตัวอย่างเช่น รัฐบาลอนุรักษ์นิยมที่ลงคะแนนเสียงออกในเดือนพฤษภาคม เดิมเข้ายึดอำนาจในการทำรัฐประหารในปี 2557 โดยโค่นล้มรัฐบาลพรรคเพื่อไทยของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ได้รับเลือกอย่างแพร่หลาย ในปีพ.ศ. 2549 กองทัพได้โค่นล้มและเนรเทศรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งซึ่งนำโดยน้องชายของยิ่งลักษณ์ ทักษิณ ชินวัตร บทเรียนที่ประเทศไทยได้เรียนรู้จากการระบาดใหญ่ครั้งล่าสุดก็คือ ความหลากหลายทางเศรษฐกิจเป็นกุญแจสำคัญในการหลีกเลี่ยงผลกระทบที่ทำลายเศรษฐกิจที่พึ่งพาการท่องเที่ยวในภูมิภาค ด้วยการจัดลำดับความสำคัญของการไหลเข้าของ FDI เป็นเสาหลักของการมีส่วนร่วมจากต่างประเทศ ประเทศไทยจะเห็นประโยชน์ในภาคส่วนที่มีเสถียรภาพมากขึ้น เช่น พลังงานสีเขียวและโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน ขณะเดียวกันก็เพิ่มการลงทุนในพื้นที่ที่กว้างขึ้นของประเทศ เมื่อเทียบกับการลงทุนที่มีอยู่ซึ่งกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพมหานคร พื้นที่หรือตามแนวเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นายกรัฐมนตรีที่เชี่ยวชาญด้านธุรกิจอย่างเศรษฐาอาจพิจารณาปรับเปลี่ยนนโยบายยูเครนเชิงปฏิบัติของไทยโดยหวังว่าจะดึงดูดการลงทุนจากประเทศเศรษฐกิจที่เติบโตแล้วเช่นเยอรมนีและแคนาดา

นอกจากนี้ การเข้าถึงการเงินสีเขียวยังคงมีความสำคัญสูงสำหรับประเทศไทย แต่อุปสรรคที่สำคัญคือการขาดโครงการที่พร้อมสำหรับการลงทุนหรือโครงการที่สามารถธนาคารได้ แม้ว่าความต้องการโครงการลงทุนสีเขียวจะเพิ่มขึ้น แต่หลายโครงการก็ไม่ตรงตามเกณฑ์การลงทุนของภาคเอกชน และด้วยเหตุนี้ เงินทุนที่จำเป็นจึงไม่ถูกส่งไปยังโครงการสีเขียว ภาคเอกชนยังคงมองว่าโครงการสีเขียวเหล่านี้มีความเสี่ยงในการดำเนินการสูง และนักการเงินในประเทศก็มีขีดความสามารถด้านเทคนิคที่จำกัดในการสนับสนุนการลงทุนเชิงเร่งลำดับแรก [5] การจ้างงานเป็นกุญแจสำคัญในการลดความยากจน และนโยบายเศรษฐกิจในปัจจุบันดูไม่มีแนวโน้มในการสร้างงาน ขณะนี้รัฐบาลกำลังมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมที่ใช้เงินทุนสูง เช่น การบินและหุ่นยนต์ ยังไม่ชัดเจนว่าโครงการเหล่านี้ซึ่งดำเนินการโดยนักลงทุนต่างชาติเป็นส่วนใหญ่ จะส่งผลต่อการจ้างงานในท้องถิ่นได้อย่างไร 2482 ไม่เคยตกอยู่ใต้อาณานิคมของยุโรป สยามอิสระถูกปกครองโดยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์จนกระทั่งเกิดการปฏิวัติในปี พ.ศ. 2475 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ประเทศไทยก็มีระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ และรัฐธรรมนูญที่ตามมาทั้งหมดได้จัดให้มีรัฐสภาที่ได้รับการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม อำนาจทางการเมืองมักถูกยึดครองโดยกองทัพ ซึ่งได้ยึดอำนาจโดยการรัฐประหาร ในช่วงสองทศวรรษสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 และทศวรรษแรกของศตวรรษที่ 21 ระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในวงกว้างอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าวิกฤตจะเกิดขึ้นในปี 2549 เมื่อกองทัพซึ่งสอดคล้องกับระบอบกษัตริย์โค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง การเลือกตั้งรัฐสภาครั้งใหม่ก็เกิดขึ้น ตามที่รัฐบาลชั่วคราวให้สัญญาไว้ในปี 2550

นอกจากนี้ เรายังตั้งข้อสังเกตอีกว่า Credit Suisse อ้างถึงประเทศไทยว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้สูงที่สุดในโลก ในปี 2016 ผู้มีรายได้สูงสุด 10% แรกมีส่วนทำให้เกิดรายได้ประชาชาติมากกว่าครึ่งหนึ่ง โดยกลุ่มรายได้ขั้นต่ำ (ประมาณ 50% ของประชากรผู้ใหญ่) มีส่วนช่วยเพียง 13% ส.ว.สมชาย สว่างคาร ยังเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล โดยกล่าวว่าเอกสารแจกดังกล่าวจะฝ่าฝืนพระราชบัญญัติวินัยการคลังและการเงินของรัฐและกฎบัตร “โครงการนี้ดำเนินการไม่คุ้มค่าเพราะรัฐบาลไม่ได้ตั้งใจจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ เพียงแต่หาเงินแจกประชาชนตามที่สัญญาไว้ระหว่างหาเสียงเลือกตั้งเท่านั้น ซึ่งอาจถือเป็น ‘สัญญาว่าจะให้ ‘ [แนวทางปฏิบัติในการซื้อเสียง]” เขากล่าว การแจกเงินสดดิจิทัลถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลเพื่อไทยที่นำโดยเพื่อไทยซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รัฐบาลจะเปิดตัวโครงการแจกกระเป๋าเงินดิจิทัลหลักในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี โดยคาดว่าจะมีกรอบเวลาที่ชัดเจนขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลประชุมในวันที่ 10 เมษายน ตามคำกล่าวของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ท้ายที่สุดแล้ว โครงการสวัสดิการหลักคาดว่าจะช่วยควบคุมความตึงเครียดทางสังคมและการเมืองที่คุกรุ่นอยู่ได้ แต่ก็ต้องดิ้นรนในขณะที่ผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจย่ำแย่ เว้นแต่รัฐบาลจะสามารถประเมินและออกแบบแกนหลักของโครงการใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศไทยได้ ดูเหมือนว่าจะล้มเหลวในการลดความยากจน หากเป็นเช่นนั้น โครงการสวัสดิการของประเทศไทยก็อาจกลายเป็นความล้มเหลวที่น่าอับอาย แทนที่จะเป็นแหล่งที่มาของความภาคภูมิใจของชาติ

ภูมิภาคส่วนใหญ่ตั้งอยู่บนที่ราบสูงโคราช ติดกับแม่น้ำโขง (ตามแนวชายแดนติดกับประเทศลาว) ไปทางเหนือและตะวันออก ติดกับกัมพูชาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ทางด้านทิศตะวันตกแยกจากภาคเหนือและภาคกลางของประเทศไทยด้วยเทือกเขาเพชรบูรณ์ แม้จะเรียกว่าที่ราบสูงโคราช แต่ระดับความสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 100 ถึง 200 เมตร มีสามฤดูกาลในแต่ละปี ฤดูฝนเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม ฤดูหนาวตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ และฤดูร้อนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคม ช่วงอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 30.2°C (86.4°F) ถึง 19.6°C (67.3° F) บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด ด้วยความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นผ่านการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และการเติบโตที่สมดุลและครอบคลุมมากขึ้น ผมเชื่อว่าแนวโน้มของเศรษฐกิจไทยจะสดใสท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก แม้ว่างานนี้ที่อยู่ตรงหน้าเราจะท้าทาย แต่ฉันเชื่อว่าด้วยประสบการณ์ที่ผสมผสานระหว่างวิทยากรและผู้เข้าร่วม คุณจะเห็นหน้าต่างแห่งโอกาสมากมายที่นี่ ให้เราทำงานเพื่ออนาคตที่แข็งแกร่งและดีกว่าของประเทศไทย ถือเป็นสิทธิพิเศษที่ได้รับเชิญเป็นวิทยากรให้กับผู้เข้าร่วมที่มีชื่อเสียงจากชุมชนการลงทุนระดับโลก นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ออกแบบโปรแกรมอาชีวศึกษาหลากหลายประเภท ได้แก่ อาชีวศึกษาและการฝึกอบรมทวิภาคี สหกิจศึกษา Work-Integrated Learning (WiL) และ Talent Mobility (TM) เพื่อให้มั่นใจว่าแรงงานไทยมีทักษะที่เหมาะสมและเป็น สามารถตอบสนองความต้องการของงานในอนาคตได้ โดยเฉพาะในเทคโนโลยีเกิดใหม่ เช่น หุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และ AI

รัฐบาลชุดนี้มองเห็นอนาคตของประเทศไทยในฐานะเศรษฐกิจที่มีการแข่งขัน สมดุล และครอบคลุม และด้วยปัจจัยบวกเหล่านี้ เศรษฐกิจไทยจึงสามารถทนต่อความปั่นป่วนจากต่างประเทศและของเราเองได้ เห็นได้ชัดว่าแม้เศรษฐกิจในยุโรปจะประสบปัญหา แต่เศรษฐกิจของเราในช่วงไตรมาสที่สองก็ขยายตัว 4.2% ต่อปี สื่อมีอิสระที่จะวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาล และครอบคลุมกรณีการทุจริตและการละเมิดสิทธิมนุษยชน

แม้ว่าบางภาคส่วนในบางประเทศอาเซียนจะมองว่าเป็นผู้ได้รับประโยชน์สุทธิจากความท้าทายภายในของจีนและสงครามการค้ากับสหรัฐฯ แต่การเติบโตของจีนที่ดีขึ้นนั้นถือเป็นผลดีต่อภูมิภาคอาเซียน จากข้อมูลของ Goldman Sachs ประเทศไทยและมาเลเซียคาดว่าจะเติบโตร้อยละ 4 ในปีหน้าจากการฟื้นฟูการท่องเที่ยวและการเดินทางทั่วโลกให้เป็นปกติ บัญชีเดินสะพัดของอดีตควรปรับสมดุลในปีหน้าจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม เราจะก้าวเข้าสู่ปี 2023 ด้วยแรงกดดันทางเศรษฐกิจที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบางส่วนจะทำหน้าที่ฉุดการเติบโตทั่วโลกอย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยเหตุนี้ ADB จึงได้ปรับปรุงการคาดการณ์ในปี 2566 สำหรับอาเซียนเป็นร้อยละ four.7 เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกอ่อนแอลง เช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้าน สิงคโปร์ก็พร้อมที่จะได้รับแรงหนุนจากการกลับมาของการเดินทางออกนอกประเทศของจีน ในปี 2562 จีนให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน three.6 ล้านคน ซึ่งถือเป็นแหล่งที่มาของนักท่องเที่ยวต่างชาติรายใหญ่ที่สุดของประเทศ สิงหาคม 2559 – ผู้ลงคะแนนเห็นชอบรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ให้กองทัพมีอิทธิพลเหนือชีวิตทางการเมืองของประเทศต่อไป

ความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) เป็นเวทีเศรษฐกิจระดับภูมิภาคที่จัดตั้งขึ้นในปี 1989 เพื่อใช้ประโยชน์จากการพึ่งพาซึ่งกันและกันที่เพิ่มขึ้นของเอเชียแปซิฟิก สมาชิก APEC ทั้ง 21 ประเทศมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับประชาชนในภูมิภาคโดยการส่งเสริมการเติบโตที่สมดุล ครอบคลุม ยั่งยืน สร้างสรรค์และมั่นคง และโดยการเร่งการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค ฉันอยู่ในธุรกิจการตอบรับและช่วยเหลือผู้คนในการตัดสินใจ ดังนั้นด้วยศูนย์ข่าวกรอง ฉันสามารถทำสิ่งนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ฉันสามารถแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญได้อย่างรวดเร็วซึ่งตอบและสร้างความพึงพอใจให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในประเทศของเราโดยให้การศึกษาที่มีคุณภาพและการวิจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวการแข่งขันนอกเหนือจากมุมมองของธนาคารของเรา ช่วยให้ฉันถูกมองว่าเป็นหุ้นส่วนที่ปรึกษาและนั่นสร้างความแตกต่างอย่างมาก ประโยชน์ใหญ่ของการสมัครใช้งานของเราคือไม่มีใครเก็บข้อมูลทั้งหมด และเนื่องจากช่วยให้ผู้คนจำนวนมาก ส่วนต่างๆ มากมายขององค์กรของเราสามารถเข้าถึงได้ จึงทำให้ทุกทีมมีความรู้และการสนับสนุนการตัดสินใจในระดับเดียวกัน ข่าวประจำวันของคุณช่วยฉันประหยัดเวลาได้มากและทำให้ฉันได้รับทราบถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในตลาด ฉันชอบที่คุณมักจะมีลิงก์ไปยังแหล่งที่มาเสมอ นอกจากนี้เรายังใช้ข้อมูลการตลาดของคุณในกระบวนการทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจของเรา การรวมทุกอย่างไว้ในที่เดียวบน Intelligence Center ช่วยให้ฉันประหยัดเวลาได้มากเมื่อเทียบกับการค้นหาแหล่งที่มาต่างๆ ฟังก์ชันการแจ้งเตือนยังช่วยในเรื่องนี้อีกด้วย ราชอาณาจักรไทย (รู้จักกันในชื่อสยามจนถึงปี พ.ศ. 2482) เป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ยังคงเป็นอิสระจากอำนาจอาณานิคมตลอดประวัติศาสตร์ ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ถูกแทนที่ด้วยระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญในปี พ.ศ.

ในขณะที่การสำรวจพบว่าฝ่ายค้านถล่มทลาย กองทัพและกษัตริย์ก็ไม่น่าจะยอมให้อาณาจักรที่ฝ่ายค้านควบคุมได้ เมื่อใช้วุฒิสภาพวกเขาสามารถพยายามป้องกันไม่ให้ฝ่ายค้านได้รับคะแนนเสียง 376 เสียงและบังคับให้พรรคฝ่ายค้านตกลงให้ประวิทย์เป็นนายกรัฐมนตรี หรืออาจบังคับสถานการณ์โดยประวิทย์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นเวลาสองปี จากนั้นนายกรัฐมนตรีเพื่อไทยจะดำรงตำแหน่งเป็นเวลาสองปี หรือตุลาการอาจดำเนินคดีเพื่อตัดสิทธิ์ผู้สมัครฝ่ายค้านและทั้งพรรคก็ได้ และหากกองทัพไม่เห็นทางเลือกอื่น การรัฐประหารที่อาจได้รับการรับรองโดยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (และไม่ชอบมากขึ้นเรื่อยๆ) ก็เป็นไปได้เสมอในประเทศที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว 13 ครั้งในยุคปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่าฝ่ายค้านจะได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในวันที่ 14 พฤษภาคม การคาดการณ์ล่าสุดบ่งชี้ว่าพรรคเพื่อไทยเพียงคนเดียวสามารถคว้าที่นั่งส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรห้าร้อยที่นั่งได้อย่างแน่นอน ผลสำรวจบางรายการระบุว่า คนไทยชอบ แพทองธาร ลูกสาวผู้มีเสน่ห์ของทักษิณ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย มากกว่าผู้นำคนอื่นๆ มากกว่าสองต่อหนึ่ง เพื่อไทยอาจร่วมมือกับพรรคประวิทย์หรือพรรคฝ่ายค้านอื่นๆ เช่น เดินหน้าต่อไป นั่นอาจทำให้ฝ่ายค้านเข้าใกล้ 376 คนหากไม่ได้รับการสนับสนุนจากวุฒิสมาชิก เนื่องจากผลสำรวจพบว่าคนไทยประมาณ sixty seven เปอร์เซ็นต์ชอบฝ่ายค้าน รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นผู้นำรัฐประหารของไทยในปี 2557 ก็ไม่เป็นที่นิยม บริหารจัดการเศรษฐกิจและการตอบสนองต่อโควิด-19 ได้อย่างผิดพลาด และประยุทธ์ก็มีชื่อเสียงในด้านความรุนแรง การเลือกตั้งที่เสรีอย่างแท้จริงซึ่งนำไปสู่รัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยสามารถหยุดยั้งการเลื่อนไหลของประเทศไทยไปสู่ระบบกึ่งเผด็จการอันยาวนาน และยังเป็นการเปิดประตูสำหรับการอภิปรายและการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์อย่างแท้จริง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณทรงได้รับอำนาจมากเกินไปเมื่อเทียบกับพระราชบิดาในเรื่องการคลัง การเมือง และยุทธศาสตร์ โครงการ Bio-Circular-Green Complex แห่งแรก (ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน) ได้รับการริเริ่มภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ และพลังงาน กลุ่มไทยอีสเทิร์น; และสำนักงานบริหารท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างงาน eight,000 ตำแหน่งใน three ปี และมีมูลค่าทางเศรษฐกิจ a hundred,000 ล้านบาทต่อปี ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาระดับรากหญ้าโดยการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนในชุมชน เช่น ปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ และการผลิตก๊าซชีวภาพจากขยะ [7] นอกจากนี้ การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจ BCG และการพัฒนาโครงการสีเขียวในประเทศไทยยังคงจำกัดอยู่เพียงรัฐบาลกลางและองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมขาดเงินทุนและการพัฒนาขีดความสามารถ [8] รวมถึงการเข้าถึงเทคโนโลยีที่มีอยู่ [11] ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องให้การสนับสนุนตามนั้น[8] เพื่อสนับสนุนธุรกิจสีเขียว รัฐบาลสามารถใช้มาตรการภาษีเพื่อช่วยลดต้นทุนได้ [11] 2543 ประเทศไทยสามารถหลีกเลี่ยงวิกฤตการณ์ทางการเงิน ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และขยายการเข้าถึงการศึกษาระดับประถมศึกษาอย่างมาก ตามมาตรฐานของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่หลายแห่ง สิทธิในทรัพย์สินในประเทศไทยมีเสถียรภาพและปลอดภัย และข้อมูลของรัฐบาลมีความครอบคลุมและเชื่อถือได้พอสมควร

ในทำนองเดียวกัน ค่าเงินบาทมีประสิทธิภาพเหนือกว่าสกุลเงินของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีการเติบโตต่ำ เช่น ริงกิตของมาเลเซีย แต่ก็มีสถิติที่ย่ำแย่เมื่อเทียบกับเสือในภูมิภาคที่เติบโตเร็วกว่า เมื่อเทียบกับปี 2539 ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงจาก 25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เหลือ 35 บาทในปัจจุบัน ลดลงกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าประเทศจะมีการเติบโตที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในช่วงทศวรรษ 2000 แต่สถิติที่ตามทันนั้นถือว่าปานกลาง ที่จุดสูงสุดในปี 2539 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของไทยอยู่ที่ประมาณร้อยละ 2.3 ของ GDP ของสหรัฐอเมริกา (หรือร้อยละ 10.1 ในแง่ต่อหัว) ในปี 2564 อยู่ที่ร้อยละ 2.2 (อีก 10.1 เปอร์เซ็นต์ในแง่ต่อหัว) มีแนวโน้มลดลงเหลือร้อยละ 2.1 หรือต่ำกว่าในปี 2565 และ 2566 ประเทศไทยมีความก้าวหน้าที่โดดเด่นในด้านการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา โดยเปลี่ยนจากประเทศที่มีรายได้น้อยไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วอายุคน การครอบงำของมันไม่เพียงมาจากความกล้าหาญทางเศรษฐกิจเท่านั้น – เป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองในภูมิภาค – แต่ยังมีอิทธิพลทางการฑูตด้วย – ในฐานะสมาชิกผู้ก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และมีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งการค้าเสรีอาเซียน ข้อตกลง. ในซีรีส์นี้ เราจะกล่าวถึงจุดหมายปลายทางที่เป็นไปได้สำหรับนักลงทุนต่างชาติที่ต้องการกระจายการลงทุนในตลาดเอเชียอย่างมีกลยุทธ์ ตามรายงานล่าสุด ฝ่ายบริหารของ Srettha ไม่ได้มองว่าปักกิ่งเป็นนักลงทุนที่มีลำดับความสำคัญสูง และกำลังสร้างเครือข่ายที่กว้างขึ้น โดยแสวงหาการลงทุนอย่างเปิดเผยจากสหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลาง และภูมิภาคอื่นๆ

เพื่อเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้ ประเทศได้เปิดเผยความคิดริเริ่มหลายประการ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพของนโยบายวีซ่าและศุลกากร การกลับมาให้บริการใหม่และการขยายเที่ยวบินระหว่างประเทศโดยมุ่งเน้นไปที่แหล่งนักท่องเที่ยวหลัก การอำนวยความสะดวกในการชำระเงินดิจิทัล การเพิ่มประสิทธิภาพบริการการท่องเที่ยวขาเข้า การเพิ่มประสิทธิภาพบริการคืนภาษีขาออก และการส่งเสริมแพลตฟอร์มการค้าการท่องเที่ยวอย่างแข็งขัน ประเทศไทยเป็นแหล่งรับสมัครนักศึกษาใหญ่เป็นอันดับ 6 ของออสเตรเลีย ณ เดือนตุลาคม 2565 และควรยังคงเป็นตลาดสำคัญสำหรับนักศึกษาต่างชาติในออสเตรเลีย แผนของประเทศไทยในการยกระดับผลลัพธ์ด้านการศึกษาและยกระดับทักษะกำลังแรงงานเปิดโอกาสสำหรับโครงการด้านการศึกษา การฝึกอบรม การยกระดับทักษะ และการเพิ่มทักษะของออสเตรเลีย คาดว่าแรงงานไทยจะเข้ามาทำงานประมาณ 24 ล้านคนในอีก 15 ปีข้างหน้า ในขณะเดียวกัน อีกปีหนึ่งของการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศและความต้องการการเดินทางที่ถูกกักขังน่าจะสนับสนุนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทยไปยังออสเตรเลียต่อไป และการส่งออกบริการในวงกว้างในปี 2566 ประเทศไทยเป็นแหล่งการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 17 ของออสเตรเลีย ณ เดือนตุลาคม 2565 การส่งออกสินค้ามีมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564 เพิ่มขึ้นจากประมาณ four.7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยทองคำ ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ และอะลูมิเนียม เกษตรกรรมของออสเตรเลียและผู้ส่งออกที่มุ่งเน้นผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากการเติบโตที่แข็งแกร่งในตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยและภาคการค้าปลีกอาหารที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น ความต้องการของไทยสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารออสเตรเลียระดับพรีเมียมในทุกประเภทหลัก ๆ รวมถึงอาหารกูร์เมต์และอาหารฝีมือ อาหารเพื่อสุขภาพ และอาหารไลฟ์สไตล์กำลังเพิ่มสูงขึ้น แผนของประเทศไทยในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ ถนน และท่าเรือยังมอบโอกาสสำหรับผู้ส่งออกบริการและอุปกรณ์ด้านพลังงาน การขนส่ง โทรคมนาคม และเหมืองแร่ของออสเตรเลีย 1238 ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศค่อนข้างเป็นเอกภาพ ผ่านราชวงศ์ต่างๆ ได้แก่ ราชวงศ์สุโขทัย ราชวงศ์อยุธยา ราชวงศ์ธนบุรี และราชวงศ์กรุงเทพ เดิมชื่อสยาม ประเทศนี้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 พ.ศ.

ภูมิภาคนี้มีเส้นทางรถไฟหลักสองสาย ซึ่งทั้งสองสายเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ สายหนึ่งวิ่งไปทางตะวันออกจากโคราช ผ่านสุรินทร์ ถึงอุบลราชธานี อีกทางหนึ่งวิ่งขึ้นเหนือผ่านขอนแก่นและอุดรไปจนถึงหนองคาย มีทางหลวงหลายสายทั่วภูมิภาคซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ “ทางหลวงมิตรภาพ” ซึ่งวิ่งจากกรุงเทพฯ ไปยังโคราช ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย สนามบินหลักอยู่ที่อุดรธานี ขอนแก่น และอุบลราชธานี การเดินทางทางอากาศภายในประเทศระหว่างกรุงเทพฯ และภูมิภาคได้รับการพัฒนาอย่างดีและกลายเป็นวิธีการเดินทางที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด บุคคลสำคัญอีกคนหนึ่งคือ เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2506 ที่กรุงเทพฯ เขาได้รับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมโยธาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในประเทศไทย ปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จาก University of Massachusetts ในสหรัฐอเมริกา และปริญญาโทสาขาบริหารธุรกิจจาก Clermont University เขาดำรงตำแหน่งมายาวนานในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกลุ่มแสนสิริ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ในประเทศไทย ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 เขาได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในผู้สมัครนายกรัฐมนตรีของพรรคไทย และได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.

การลงทุนของไทยในออสเตรเลียมีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่มีการเติบโตในอัตราที่มั่นคงในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาในหลายด้าน รวมถึงพลังงานและทรัพยากร โครงสร้างพื้นฐานการท่องเที่ยว และธุรกิจการเกษตร ประเทศไทยมีประสิทธิภาพเหนือกว่าประเทศเกิดใหม่และกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ในเอเชียในด้านการวัดความน่าเชื่อถือทางเครดิตและบรรยากาศทางธุรกิจ รายได้ต่อหัวและการเติบโตของ GDP ล่าช้า ความท้าทายเชิงโครงสร้างในระยะยาวที่เกี่ยวข้องกับสังคมสูงวัยและการขาดแคลนทักษะแรงงาน ควบคู่ไปกับความเสี่ยงทางการเมือง ส่งผลต่อศักยภาพในการเติบโตของประเทศไทยเมื่อเทียบกับประเทศในเอเชียที่กำลังเติบโต การเปิดพรมแดนระหว่างประเทศทั่วโลกอีกครั้งจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวขนาดใหญ่ของประเทศไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้เปลี่ยนแปลงจากหนึ่งในภูมิภาคที่ยากจนที่สุดไปสู่เศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดของประเทศไทย เกษตรกรรมยังคงเป็นภาคส่วนที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งคิดเป็นประมาณ 22% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในภูมิภาค (เทียบกับ eight.5% ของประเทศไทยโดยรวม) ข้าวเป็นพืชเกษตรหลัก แต่เกษตรกรมีความหลากหลายมากขึ้นในพืชเศรษฐกิจ เช่น อ้อยและมันสำปะหลัง ซึ่งได้รับการปลูกฝังในวงกว้าง และในขอบเขตที่น้อยกว่าคือยางพารา การผลิตผ้าไหมถือเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนที่สำคัญและมีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจ นับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 เกษตรกรรมมีความสำคัญลดลง เนื่องจากภาคอุตสาหกรรม การพาณิชย์ และการบริการมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว นอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานด้านทุนแล้ว รัฐบาลไทยยังมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างขีดความสามารถในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับภูมิภาคในอาเซียน กระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทยร่วมมือกับองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAMEO) เป็นเจ้าภาพจัดศูนย์ระดับภูมิภาคของ SEAMEO สองแห่งแรกในด้านการศึกษา STEM และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อความยั่งยืน เศรษฐา ทวีสินแห่งพรรคประชานิยมเพื่อไทยได้รับการสนับสนุนจากรัฐสภาให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของไทยในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2566 ปูทางไปสู่รัฐบาลผสมชุดใหม่และยุติทางตันทางการเมืองที่เกิดขึ้นภายหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมของประเทศ

ภาษีธุรกิจเฉพาะ (SBT) เป็นการจัดเก็บภาษีทางเลือกสำหรับบริการ ธุรกิจที่ได้รับการยกเว้นจาก VAT จะต้องเสีย SBT แทน ภาษีหัก ณ ที่จ่ายที่กำหนดจากเงินปันผลที่จ่ายให้กับบริษัทไทยอื่นจะต้องเสียภาษีร้อยละ 10 สามารถได้รับการยกเว้นได้หากเป็นไปตามเงื่อนไขบางประการตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการขายหรือประมวลรัษฎากร “ตัวเลขที่ใกล้เคียงกับประชากรจีนนั้นทำให้เขาไม่สามารถมีสิ่งนั้นเป็นวาระสำคัญของเขาในแง่ของวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการขยายเศรษฐกิจของเขา” เขากล่าว

2528-2537 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP) ต่อหัวเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ยร้อยละ eight.2 ต่อปี ประเทศไทยอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่ามากในปัจจุบัน แต่ก็ยังมีสัญญาณเตือนอยู่บ้าง ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้และความมั่งคั่งอยู่ในระดับสูง ราคาที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอีกครั้ง และระดับหนี้ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่ ดูไม่ปลอดภัยมากขึ้น โดยอยู่ที่ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ของ GDP สำหรับครัวเรือนและสำหรับธุรกิจส่วนตัวที่ไม่ใช่ทางการเงิน ในช่วงทศวรรษ 1990 ความกระตือรือร้นในสินทรัพย์ไทยทำให้เกิดฟองสบู่ในอสังหาริมทรัพย์ หุ้น และสถาบันการเงินในกรุงเทพฯ ในปี พ.ศ. 2537 คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทยได้อนุมัติโครงการคอนโดมิเนียมประมาณ 30,000 ยูนิตในเขตกรุงเทพฯ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงเหลือเพียง 240 ยูนิตในสี่ปีต่อมา

ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา อัตราความยากจนสัมพัทธ์ของประเทศไทย ซึ่งวัดโดยเส้นความยากจนแห่งชาติ ลดลงจากร้อยละ 65 ในปี พ.ศ. 2561 อัตราความยากจนขั้นรุนแรงซึ่งวัดโดยธนาคารโลกว่ามีรายได้ต่ำกว่า 1.ninety ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน ที่แทบจะเป็นศูนย์ โครงการนี้ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเป็นการโอนเงินให้กับคนยากจนอย่างไม่มีเงื่อนไข ได้รับการพิจารณาจากบางคนว่ามีความทันท่วงที และเป็นเครื่องมือสำคัญในยุคที่เศรษฐกิจถดถอย แม้จะมีเสียงคัดค้านในหมู่นักวิชาการ เช่น เกี่ยวกับจำนวนผู้ถือบัตรและการขนส่งในการแจกจ่ายเงิน รัฐบาลก็ยังคงดำเนินโครงการต่อไป ปีหน้าบัตรจะครอบคลุมค่าประกันสุขภาพ และจะมีการเติมเงินพิเศษในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เป็นเวลาสองปีแล้วที่รัฐบาลไทยดำเนินโครงการสวัสดิการขนาดใหญ่และครอบคลุมซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อขจัดความยากจน แต่กลับไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ แม้ว่าจะมีการจ่ายเบี้ยเลี้ยงรายเดือนให้กับผู้คนมากกว่า 14 ล้านคนทั่วประเทศ แต่จำนวนคนยากจนในประเทศไทยก็เพิ่มขึ้นมากกว่า 1.three ล้านคนภายในเวลาเพียงหนึ่งปี

ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่รอดพ้นจากการปกครองอาณานิคม ศาสนาพุทธ สถาบันกษัตริย์ และกองทัพได้มีส่วนช่วยกำหนดทิศทางของสังคมและการเมือง ถ้าลูกหนี้ไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาภายในของเจ้าหนี้ก็มีสิทธิขอบังคับตามคำพิพากษาได้ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการออกพระราชกฤษฎีกาบังคับคดี การส่งมอบพระราชกฤษฎีกาบังคับคดีแก่ลูกหนี้ การออกหมายบังคับคดี และการยึดและขายทรัพย์สินที่เป็นของลูกหนี้ การแก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งของประเทศไทยล่าสุดในปี 2563 และมีผลใช้บังคับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 จะทำให้ทุกฝ่ายสามารถยื่นเรื่องเพื่อให้มีการไกล่เกลี่ยภายใต้การดูแลของศาลได้ก่อนยื่นฟ้องจริง การสนับสนุนการไกล่เกลี่ยก่อนยื่นเรื่องร้องเรียนมีจุดมุ่งหมายเพื่อประหยัดเวลาและทรัพยากรที่อาจนำไปใช้ในการพิจารณาคดี ขั้นตอนการทำสมาธิที่นำมาใช้โดยพระราชบัญญัติใหม่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลใดๆ ยกเว้นค่าธรรมเนียมไปรษณีย์ในการส่งจดหมายถึงลูกหนี้ ส่วนนี้เป็นเครื่องมืออันมีค่าสำหรับเจ้าหน้าที่การเงินองค์กรและผู้จัดการสินเชื่อ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการชำระเงินและทวงถามหนี้ที่ใช้ในประเทศ ดูภาพรวมเศรษฐกิจมหภาคที่สำคัญที่จำเป็นต่อการทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในประเทศรวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่คาดการณ์ไว้โดยสรุป สำรวจศูนย์กลางนักลงทุนสัมพันธ์ของ Coface เพื่อดูข้อมูลเชิงลึกทางการเงิน รายงาน และการอัปเดตที่ครอบคลุม ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับผลการดำเนินงานและความมั่นคงทางการเงินของเรา

โครงการพัฒนาที่สำคัญอีกโครงการหนึ่งคือ Digital Park Thailand ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ 284 เอเคอร์ในจังหวัดชลบุรี บนชายฝั่งทะเลตะวันออกของประเทศ อุทยานแห่งนี้สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจโดยการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงระบบเคเบิลใต้น้ำ สถานีลงจอด และศูนย์ข้อมูล นอกจากนี้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้จัดตั้งอุทยานซอฟต์แวร์ประเทศไทยขึ้นที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อสนับสนุนและเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ของไทย โดยการส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยี จัดหลักสูตรการฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญด้านไอที สนับสนุนความร่วมมือทั้งในประเทศและต่างประเทศ และจัดให้มี สิ่งอำนวยความสะดวกสำนักงานและห้องสำหรับการประชุม การประชุม และการฝึกอบรมสำหรับบริษัทซอฟต์แวร์ แม้ว่าการประท้วงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และการลาออกของนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลดลงในปี 2565 รัฐบาลยังคงเผชิญกับความไม่พอใจของสาธารณชนและการเมืองที่เพิ่มมากขึ้น ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลของเขารอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี พ.ศ. 2566 ประยุทธ์ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่สนับสนุนรัฐบาลทหาร โดยประกาศว่าเขาจะ เข้าร่วมร่วมไทยสร้างชาติที่เพิ่งสร้างเสร็จก่อนการเลือกตั้งครั้งต่อไป เขามีแนวโน้มที่จะถูกกำหนดให้เป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรค (ไม่เกินสามคนต่อพรรค) ยังไม่แน่ชัดว่าสภาสูงที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ จะยังคงสนับสนุนพลเอกและนายกฯ ประยุทธ์ ซึ่งเป็นผู้นำรัฐประหารในปี 2557 ต่อไปหรือไม่ คะแนนเสียงของวุฒิสภามีความสำคัญต่อการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แม้ว่าจะได้รับการเลือกตั้งใหม่ รัฐธรรมนูญก็ยังบังคับให้ประยุทธ์ต้องลาออกจากตำแหน่งกลางวาระเนื่องจากจะถึงวาระการดำรงตำแหน่งของเขา

ประเทศไทยเดิมชื่อสยามเปิดรับการติดต่อจากต่างประเทศในยุคก่อนอุตสาหกรรม แม้จะขาดแคลนทรัพยากรในสยาม แต่ท่าเรือและเมืองชายฝั่งและเมืองต่างๆ และที่ปากแม่น้ำก็เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในยุคแรกๆ ที่ต้อนรับพ่อค้าจากเปอร์เซีย ประเทศอาหรับ อินเดีย และจีน การเจริญรุ่งเรืองของกรุงศรีอยุธยาในช่วงศตวรรษที่ 14 เชื่อมโยงกับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของจีนที่เกิดขึ้นใหม่และราชอาณาจักรก็กลายเป็นศูนย์กลางการค้าที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย ทั้งนี้ บุคคลใดที่ประกอบกิจการให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลก่อนพระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับต้องแจ้งให้ สพท.ภ. ทั้งนี้ ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัลในต่างประเทศจะต้องแต่งตั้งผู้ประสานงานในพื้นที่เพื่อจัดการกับ ETDA ในประเทศไทยด้วย อย่างไรก็ตาม หลังจากช่วงเวลาทางระบาดวิทยาที่ท้าทาย จีนคาดว่าจะเผชิญกับวงจรการเปิดใหม่อย่างบูมซึ่งประเทศอื่นๆ ส่วนใหญ่ประสบอยู่แล้วหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ข้อมูลของธนาคารโลกมองว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนฟื้นตัวเป็นร้อยละ four.three ในปี 2566 จากประมาณร้อยละ 2.7 ในปี 2565 ในขณะเดียวกันประเทศไทยก็เป็นผู้รับการลงทุนจากจีนมาระยะหนึ่งแล้ว ประเทศนี้เป็นหัวใจสำคัญของกลุ่มอาเซียนและเป็นส่วนสำคัญในแผนของรัฐจีนสำหรับการเชื่อมโยงระดับโลกตลอดจนการลงทุนภาคเอกชน ประเด็นเดิมกำลังได้รับการแก้ไขโดยโครงการ Belt and Road Initiative ในขณะที่นักลงทุนเอกชนมองว่าประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนสำหรับโครงการริเริ่มด้านสกุลเงินดิจิทัล ฟินเทค บล็อกเชน และ AI ตลอดจนการดูแลสุขภาพและการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์มากขึ้น

เพื่อให้ค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างยั่งยืน รัฐบาลไทยจะต้องจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจและสังคมที่กดดัน ปัจจุบันประเทศไทยเผชิญกับจำนวนประชากรสูงวัยและการขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยว ในทางตรงกันข้าม ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นจาก 1.four ต่อดอลลาร์สหรัฐในปี 1996 ก่อนเกิดวิกฤติ เป็น 1.three ต่อดอลลาร์สหรัฐในปัจจุบัน สกุลเงินหลักอื่นๆ ในภูมิภาคแข็งค่าขึ้น เช่น เงินหยวนของจีน (จาก 8.three หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ เป็น 6.8) หรือกลับมาเข้าใกล้ระดับก่อนเกิดวิกฤติ เพื่อสำรวจโอกาสในการลงทุนในประเทศไทย ผู้ลงทุนควรทำความคุ้นเคยกับกฎหมายบริษัท ภาษี และเขตเศรษฐกิจพิเศษของประเทศไทย นักลงทุนควรทำงานร่วมกับหน่วยงานบริการมืออาชีพในท้องถิ่นเพื่อพัฒนากลยุทธ์ระยะยาวและแผนปฏิบัติการสำหรับการลงทุน ในขณะที่รัฐบาลดำเนินกลยุทธ์ 4.zero ซึ่งเป็นป้ายบอกทิศทางการพัฒนาในอนาคตของประเทศ โอกาสมากมายอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีความหลากหลายมากขึ้น อุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 ประการ ได้แก่ ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ การท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูงและการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ เกษตรกรรมที่มีประสิทธิภาพ นวัตกรรมอาหาร ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ การบินและอวกาศ พลังงานชีวภาพและเคมีชีวภาพ เทคโนโลยีดิจิทัล และการดูแลสุขภาพ กิจกรรมการผลิต การเงิน และการประกันภัยดึงดูดเกือบร้อยละ 70 ของการไหลเข้าของ FDI ทั้งหมดเข้ามาในประเทศไทย อสังหาริมทรัพย์ การพาณิชย์ และข้อมูลและการสื่อสารเป็นประเด็นการลงทุนที่สำคัญ

ในปี 2562 ซึ่งเป็นปีก่อนเกิดโรคระบาด มีชาวจีนเดินทางมาเยือนประเทศไทยถึง eleven ล้านคน ซึ่งนับเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนถึง 39 ล้านคน นับตั้งแต่เขตแดนระหว่างประเทศของไทยเปิดอีกครั้งเมื่อสองปีที่แล้ว รัฐบาลไทยก็อยากให้นักท่องเที่ยวชาวจีนกลับมา เนื่องจากตลาดการท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อประเทศไทย โดยมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 12 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศไทย 2475 กษัตริย์ไทยเป็นกษัตริย์ศักดินาหรือกษัตริย์สมบูรณาญาสิทธิราชย์ ในสมัยอาณาจักรสุโขทัย กษัตริย์ถูกมองว่าเป็นพระธรรมราชาหรือ “กษัตริย์ผู้ปกครองตามหลักธรรม” ระบบการปกครองเป็นเครือข่ายแควที่ปกครองโดยขุนนางท้องถิ่น จุฬาลงกรณ์ได้สถาปนาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์และมลรัฐสมัยใหม่ขึ้นเมื่อเขาเปลี่ยนระบบอารักขาแบบกระจายอำนาจให้เป็นรัฐเดียว เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 คณารัษฎา (คณะราษฎร) ได้ทำการปฏิวัติโดยไม่ใช้เลือดซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ ประเทศไทย [b] มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ราชอาณาจักรไทย และเป็นที่รู้จักในอดีตในชื่อสยาม (ชื่ออย่างเป็นทางการจนถึงปี พ.ศ. 2482) [c] เป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บนคาบสมุทรอินโดจีน ด้วยจำนวนประชากรเกือบ 70 ล้านคน ครอบคลุมพื้นที่ 513,one hundred twenty ตารางกิโลเมตร (198,one hundred twenty ตารางไมล์) ประเทศไทยมีพรมแดนทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือติดกับประเทศเมียนมาร์ ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือติดกับประเทศลาว ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ติดกับกัมพูชา ทางใต้ติดกับอ่าวไทยและมาเลเซีย และทางตะวันตกเฉียงใต้ติดกับทะเลอันดามัน นอกจากนี้ยังมีพรมแดนทางทะเลร่วมกับเวียดนามทางตะวันออกเฉียงใต้และอินโดนีเซียและอินเดียทางตะวันตกเฉียงใต้ กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงของรัฐและเมืองที่ใหญ่ที่สุด การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังล้าหลังประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวที่สำคัญเพิ่งเริ่มฟื้นตัวหลังจากการตกต่ำที่เกิดจากโรคระบาดทั่วโลก การบริโภคภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นและการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวอย่างค่อยเป็นค่อยไปช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2565 อย่างไรก็ตาม ผลกระทบด้านลบจากสงครามในยูเครนและการล็อคดาวน์ในจีน เน้นให้เห็นถึงการพึ่งพาน้ำมันของไทยและความเปราะบางต่อการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน

สหรัฐอเมริกามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำความพยายามระดับสากลและประสานงานเพื่อเร่งการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเพื่อตอบสนองความต้องการทั่วโลก สหรัฐอเมริกากำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลและพันธมิตรอื่นๆ รวมถึง COVAX, Caricom และ African Vaccine Acquisition Trust (AVAT) เพื่อปกป้องชุมชนจากโควิด-19 และใช้บทเรียนจากการระบาดครั้งนี้เพื่อปรับปรุงความมั่นคงด้านสุขภาพทั้งในปัจจุบันและในอนาคต 2484 รัฐบาลก็แยกออกเป็นฝ่ายสนับสนุนญี่ปุ่นและฝ่ายพันธมิตรที่ได้รับการสนับสนุนจากกษัตริย์ ประเทศไทยกลายเป็นพันธมิตรตามสนธิสัญญาสหรัฐฯ ในปี พ.ศ. 2497 หลังจากส่งทหารไปยังเกาหลี และต่อมาได้ต่อสู้เคียงข้างสหรัฐฯ ในเวียดนาม ประเทศไทยประสบปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองหลายครั้งตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 ซึ่งโค่นล้มนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัฒน์ ตามด้วยการประท้วงครั้งใหญ่บนท้องถนนโดยกลุ่มการเมืองที่แข่งขันกันในปี พ.ศ. แม้ว่านี่จะยังเป็นวันแรก แต่ข้อบ่งชี้ทั้งหมดบ่งชี้ว่าประเทศไทยภายใต้การนำของเศรษฐาจะยังคงสามารถนำไปใช้ได้จริงในการมีส่วนร่วมกับจีนและมหาอำนาจสำคัญอื่นๆ นี่หมายถึงการระบุแนวทางแก้ไขทางเศรษฐกิจและความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ต่อผลประโยชน์ของตน และอาจพบความสมดุลมากขึ้นระหว่างมหาอำนาจทั้งสอง ข้อแตกต่างก็คือ ขณะนี้ประเทศนี้มีขอบเขตมากขึ้นในการดึงดูดรัฐบาลตะวันตก รวมถึงสหรัฐฯ ที่ขัดขวางการยึดครองและครอบงำการเมืองของกองทัพหลังปี 2014

2475 และโดยปกติจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ แต่การปกครองกึ่งทหารเกือบทศวรรษได้ชะลอการเติบโตของประเทศและลดสถานะในภูมิภาคลง . เศรษฐกิจหดตัวในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 และคาดว่า GDP จะเติบโตเพียงร้อยละ 3.eight ในปีนี้ ซึ่งตามหลังเวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์มาก แม้ว่ากรุงเทพฯ จะประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพเอเปคในปีที่แล้ว แต่นายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ยังมีบทบาทในต่างประเทศน้อยกว่าประเทศอื่นๆ ในระดับภูมิภาคมาก ความปรารถนาของเศรษฐาที่จะกลับมาเจรจากับสหภาพยุโรปอีกครั้ง ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของความร่วมมือทวิภาคีช่องทางอื่นที่หยุดชะงักภายใต้รัฐบาลประยุทธ์ การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศจะเป็นตัวเร่งสำคัญสำหรับความร่วมมือระดับภูมิภาค แม้จะประสบความสำเร็จในอดีต แต่ FDI ก็ยังอยู่ในวิถีขาลงภายใต้ประยุทธ์ โดยบางส่วนมีสาเหตุมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไรก็ตาม การไหลเข้าของ FDI นั้นกระจุกตัวอย่างมากจากประเทศเพียงไม่กี่ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ตามที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ในปี 2564 เสนอแนะว่าการกำหนดเป้าหมาย FDI จากประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะจากสมาชิกอาเซียน จะช่วยลดความเสี่ยงของไทยต่อผลกระทบทางเศรษฐกิจจากภายนอก 2554 นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีต่างประเทศของเธอให้คำมั่นว่าจะเยือนทุกประเทศในอาเซียนทันที และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การมีส่วนร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านก็ดีขึ้น รวมถึงกัมพูชาที่ไทยมีความบาดหมางด้วย วัดพระวิหาร รัฐบาลเพื่อไทยยังได้ทำงานเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับเวียดนาม แลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง และมีส่วนร่วมในความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน นโยบายต่างประเทศสมัยยิ่งลักษณ์เทียบได้กับพี่ชายของเธอ ซึ่งมักใช้เวทีระหว่างประเทศเช่น ACMECS เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาค แม้ว่าทั้งสองจะขาดความสามารถในการจัดการปัญหาข้ามพรมแดน เช่น การค้ามนุษย์ แรงงานข้ามชาติ และอาชญากรรมข้ามชาติก็ตาม ความท้าทายสำคัญประการหนึ่งที่ประเทศไทยกำลังเผชิญคือความเปราะบางสูงต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ [6] น้ำท่วมถือเป็นภัยร้ายแรงที่สุดในแง่ของผลกระทบทางเศรษฐกิจและมนุษย์ในประเทศไทย ตัวอย่างเช่น น้ำท่วมครั้งเดียวในปี 2554 ทำให้เกิดความเสียหายและมูลค่าความเสียหายรวม 1.43 ล้านล้านบาท (46.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือเทียบเท่ากับการสูญเสียประมาณ 1.1% ใน GDP ปี 2554 ความแห้งแล้ง พายุไซโคลน และระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้นก็ถือเป็นอันตรายหลักที่ประเทศต้องเผชิญเช่นกัน [1] ในเวลาเดียวกัน ประเทศไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการเติบโตสีเขียวในการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ เช่น ความมั่นคงด้านพลังงาน การเข้าถึงพลังงาน การลงทุน และการจัดหาเงินทุน [5] ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทาง ทางผ่าน และประเทศต้นทางสำหรับผู้ย้ายถิ่น ในปี 2560 มีแรงงานอพยพ 3-4 ล้านคน โดยส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่มีทักษะต่ำในภาคการก่อสร้าง เกษตรกรรม การผลิต การบริการ และการประมงและการแปรรูปอาหารทะเล แรงงานอพยพจากประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีค่าแรงต่ำกว่า โดยเฉพาะพม่า ลาวและกัมพูชา ในระดับที่น้อยกว่า เดินทางมายังประเทศไทยมานานหลายทศวรรษเพื่อทำงานในอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น หลายคนไม่มีเอกสารรับรองและเสี่ยงต่อการค้ามนุษย์เพื่อใช้แรงงานบังคับ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมประมง หรือการแสวงประโยชน์ทางเพศ กฎหมายแรงงานข้ามชาติในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.

ผมขอขอบคุณตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทหลักทรัพย์ภัทร และธนาคารแห่งอเมริกา เมอร์ริล ลินช์ ที่ได้จัดงานสัมมนา “Thailand Focus 2012” ในครั้งนี้ และเลือกหัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย” ซึ่งผมคิดว่ามีความเกี่ยวข้องและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อ ระยะการพัฒนาเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ผู้มีเสน่ห์ของประเทศไทยถูกจำคุกหลังจากเดินทางกลับประเทศหลังจากถูกเนรเทศมาเป็นเวลา 15 ปี แม้ว่าหลายคนเชื่อว่าเขาได้ทำข้อตกลงซึ่งหมายความว่าเขาจะรับโทษจำคุกเพียงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น มหาอำนาจอาณานิคมที่เป็นคู่แข่งระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศสตกลงที่จะทำให้หุบเขาเจ้าพระยาตอนกลางของไทยเป็นรัฐกันชนระหว่างดินแดนของตนในอินเดียและพม่า (ปัจจุบันคือเมียนมาร์) กับการยึดครองอินโดจีนของฝรั่งเศส ก่อตั้งอาณาจักรกรุงรัตนโกสินทร์ พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชผู้บังคับบัญชากองทัพโค่นล้มพระเจ้าตากสินและในขณะที่รัชกาลที่ 1 กลายเป็นพระมหากษัตริย์องค์แรกของราชวงศ์จักรีที่ครองราชย์แห่งสยามซึ่งปัจจุบันคือประเทศไทย กรุงรัตนโกสินทร์ซึ่งปัจจุบันคือกรุงเทพฯ กลายเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่ของอาณาจักรที่กลับมารวมกันอีกครั้ง 68-550 – อาณาจักรฟูนันซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง กลายเป็นพื้นที่แรกที่รู้จักมหาอำนาจในภูมิภาค ประเทศไทยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ มหาวชิราลงกรณ์ พระมหากษัตริย์ไทยพระองค์ที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี ได้รับการสถาปนาเป็นกษัตริย์เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ.

พฤษภาคม 2557 – ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และรัฐมนตรีหลายคนออกจากตำแหน่ง เนื่องจากข้อกล่าวหามีความผิดปกติในการแต่งตั้งที่ปรึกษาความมั่นคง กองทัพยึดอำนาจรัฐประหาร กุมภาพันธ์ 2551 – กลับคืนสู่การปกครองของพลเรือนหลังการเลือกตั้งเดือนธันวาคม นายสมัคร สุนทรเวช จากพรรคพลังประชาชนพัวพันกับทักษิณ (PPP) สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกโค่นล้มกลับจากการลี้ภัยแล้ว 2547 – ผู้คนหลายพันคนเสียชีวิตเมื่อเกิดสึนามิครั้งใหญ่ซึ่งเกิดจากแผ่นดินไหวใต้ทะเลนอกชายฝั่งสุมาตรา ทำลายล้างชุมชนต่างๆ บนชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ รวมถึงรีสอร์ทของภูเก็ตด้วย กฤษฎา จีนะวิชารณะ และจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จะบรรยายสรุปเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ ในวันอังคาร เวลา 07.30 น. ฟอรัมนี้มีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สมาชิกสามารถรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ที่สำคัญต่อความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจของภูมิภาค ซึ่งรวมถึงการประกันความสามารถในการฟื้นตัวจากภัยพิบัติ การวางแผนสำหรับการระบาดใหญ่ และการจัดการกับการก่อการร้าย

เช่นเดียวกับในประเทศอื่นๆ การเลือกตั้งของไทยมักจะได้รับชัยชนะในประเด็นภายในประเทศ และสิ่งนี้สะท้อนให้เห็นได้จากแพลตฟอร์มการหาเสียงของพรรคต่างๆ ซึ่งหลายพรรคสัญญาว่าจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เพิ่มสวัสดิการสังคม และปรับปรุงสภาพโครงสร้างพื้นฐาน ภายใต้ประยุทธ์ นโยบายต่างประเทศไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของรัฐบาล แต่บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อตรวจสอบว่าจุดยืนของไทยต่อประเด็นสำคัญระดับโลกและระดับภูมิภาคอาจเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร โดยขึ้นอยู่กับว่าพรรคใดจะขึ้นสู่อำนาจในเดือนพฤษภาคม รัฐบาลไทยส่งเสริมโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานใน EEC EEC ครอบคลุมเขตอุตสาหกรรมที่มีอยู่และเขตอุตสาหกรรมใหม่ 30 เขต และมีเป้าหมายที่จะกระจายการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชนมูลค่ารวม 55,000 ล้านดอลลาร์ ไปยัง 3 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง อุตสาหกรรมเป้าหมายของ EEC ได้แก่ รถยนต์ยุคหน้า อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ บริการทางการแพทย์ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ อาหาร ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ การบินและโลจิสติกส์ เชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ การป้องกันประเทศ การศึกษา และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตปานกลางตั้งแต่ปี 2542 แต่ผลการดำเนินงานในอนาคตขึ้นอยู่กับการปฏิรูปภาคการเงินอย่างต่อเนื่อง การปรับโครงสร้างหนี้องค์กร การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และการส่งออกที่เพิ่มขึ้น โทรคมนาคม ถนน การผลิตไฟฟ้า และท่าเรือมีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนวิศวกรและบุคลากรด้านเทคนิคที่มีทักษะเพิ่มมากขึ้น

ตลาดอินเดียที่เติบโตอย่างรวดเร็วยังคงน่าดึงดูดสำหรับนักลงทุนชาวไทย เมื่อพิจารณาถึงโอกาสมากมายในภาคโครงสร้างพื้นฐาน เกษตรกรรมและการแปรรูปอาหาร ยานยนต์ อย่างไรก็ตามที่กล่าวมาทั้งหมดถือเป็นรองจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่กล่าวมาข้างต้น การเติบโตที่อ่อนแอและแม้กระทั่งภาวะถดถอยในประเทศที่พัฒนาแล้ว จะช่วยลดกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามความต้องการของประเทศในกลุ่มอาเซียน ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายแห่งได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อตอบสนองต่ออัตราดอกเบี้ยโลกที่เพิ่มขึ้น เงินทุนไหลออก ค่าเงินอ่อนค่า และอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นด้วยราคาอาหารและพลังงานทั่วโลกที่สูงขึ้น ตามที่ระบุไว้ อัตราเงินเฟ้อที่ลดลงน่าจะช่วยให้ธนาคารกลางใช้แนวทาง Dovish มากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี เห็นได้ชัดว่านี่เป็นข่าวดีสำหรับประเทศไทยซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) แต่ยังต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นพิเศษอีกด้วย แม้ว่าประเทศจะจัดการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้อย่างประสบความสำเร็จในช่วงปี 2563 แต่การปิดตัวและการล่มสลายของการเดินทางระหว่างประเทศทำให้การท่องเที่ยวระหว่างประเทศต้องหยุดชะงักลง สิ่งนี้ส่งผลให้ประเทศประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เลวร้ายที่สุดเป็นอันดับสองในกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศในปีนั้น โดยธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) รายงานว่าเศรษฐกิจของประเทศหดตัวร้อยละ 6.1

สนามมวยลุมพินีอันเลื่องชื่อเดิมตั้งอยู่ที่ถนนพระราม four ใกล้กับสวนลุมพินี เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันมวยไทยนัดสุดท้ายเมื่อวันที่ eight กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 สนามกีฬาจะย้ายไปที่ถนนรามอินทรา เนื่องจากความจุของสถานที่แห่งใหม่[309] สนามกีฬาธรรมศาสตร์เป็นสนามกีฬาอเนกประสงค์ในกรุงเทพฯ ปัจจุบันใช้สำหรับการแข่งขันฟุตบอลเป็นส่วนใหญ่ สร้างขึ้นสำหรับเอเชียนเกมส์ 1998 สนามกีฬาแห่งชาติราชมังคลากีฬาสถานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ความจุ 65,000 ที่นั่ง สนามกีฬาแห่งนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. สมาคมฟุตบอลแซงหน้ามวยไทยเป็นกีฬาที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในประเทศไทย ฟุตบอลทีมชาติไทยเคยเล่น AFC Asian Cup หกครั้งและเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในปี พ.ศ. 2550 เป็นเจ้าภาพร่วมกับอินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม งานอดิเรกที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลายและครั้งหนึ่งเคยเป็นกีฬาที่มีการแข่งขันสูงก็คือการเล่นว่าว ประเทศไทยผลิตน้ำมันได้ประมาณหนึ่งในสามของที่ใช้ เป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ โดยมีปริมาณสำรองอย่างน้อย 10 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต รองจากอินโดนีเซีย เป็นผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ต้องนำเข้าถ่านหินเพิ่มเติมเพื่อตอบสนองความต้องการในประเทศ ในกรุงเทพฯ มีโครงการรถไฟด่วนที่ล้มเหลว 2 โครงการ ได้แก่ รถไฟฟ้าลาวาลิน และระบบทางยกระดับและรถไฟกรุงเทพฯ ก่อนที่แผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ศ.

ภายใต้ข้อตกลงบริการที่ปรึกษาการชำระเงินคืน (RAS) ธนาคารโลกกำลังร่วมมือกับห้าเมือง ได้แก่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ระยอง และนครสวรรค์ ในการจัดหาเงินทุนโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อประเมินภูมิทัศน์ ของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยหลังวิกฤตโควิด-19 และในยุค Digital Disruption ธนาคารยังได้ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเท่าเทียมด้านการศึกษาเพื่อช่วยลดช่องว่างการเรียนรู้ระหว่างโรงเรียนที่ให้บริการแก่ครัวเรือนที่มีสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมและพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกันในประเทศไทย ตลอดจนยกระดับทักษะการอ่านออกเขียนได้ ดิจิทัล และอารมณ์ทางสังคมของแรงงานไทยในอนาคต โครงการที่ได้รับทุนสนับสนุนอีกโครงการหนึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยอุตสาหกรรมไทยในการลดการใช้โอโซนที่เป็นอันตรายซึ่งทำลายก๊าซภาวะโลกร้อน โครงการเลิกใช้สาร HCFC ช่วยให้ผู้ผลิตโฟมขนาดเล็กและขนาดกลางมากกว่า eighty รายสามารถเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตของตนเป็นทางเลือกอื่นที่ไม่ทำลายโอโซนและช่วยลดภาวะโลกร้อน ในปี พ.ศ. 2563 ประเทศไทยได้ลงนามในข้อตกลงให้ทุนมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนการลดการนำเข้าและการใช้สารเคมีทำลายชั้นโอโซนภายในปี พ.ศ. การสูงวัยจะนำไปสู่ความต้องการการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นโดยตรง โดยอาศัยเงินบำนาญสาธารณะและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มขึ้น ต้นทุนทางการเงินรวมของเงินบำนาญข้าราชการ กองทุนประกันสังคม และเงินช่วยเหลือผู้สูงอายุ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจาก 1.4% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 5.6% ในปี 2560 นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุและการรักษาพยาบาลในระยะยาวก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน . กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น four.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น ดัชนีทุนมนุษย์ (HCI) ของประเทศไทยประจำปี 2563 ที่ 0.sixty one บ่งชี้ว่าผลิตภาพในอนาคตของเด็กที่เกิดในวันนี้จะต่ำกว่าความสามารถในการบรรลุผลสำเร็จด้วยการศึกษาที่สมบูรณ์และมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงถึง 39% ประเทศไทยมีชื่อเสียงในด้านโครงการดูแลสุขภาพถ้วนหน้า (UHC) และความสำเร็จในด้านโภชนาการเด็ก แต่คุณภาพการศึกษายังคงเป็นจุดอ่อนต่อการพัฒนามนุษย์ของประเทศ ตามดัชนี ประเทศนี้อยู่ในอันดับที่สูงในด้านปริมาณการศึกษา (ปีที่คาดหวัง) และในส่วนของเด็กที่ไม่แคระแกรน แต่มีคุณภาพการศึกษาต่ำ โดยวัดจากคะแนนสอบที่สอดคล้องกัน โครงการช่วยเหลือสังคมกระจัดกระจาย โดยมีโอกาสที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อปรับปรุงระดับแพ็คเกจสิทธิประโยชน์และประสิทธิภาพให้ทันสมัย

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ประเทศได้เริ่มทดลองใช้วีซ่าฟรีสำหรับนักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน และมาเลเซีย นโยบายดังกล่าวซึ่งเริ่มในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2567 สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของจีนในการตอบสนองและส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ เมื่อมองไปข้างหน้า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้กำหนดเป้าหมายอันทะเยอทะยานในการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน eight.2 ล้านคนในปี พ.ศ.

2475 และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ประเทศไทยได้พยายามหลายครั้งในการสร้างระบบการปกครองที่เป็นประชาธิปไตยสมัยใหม่ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 มีรัฐธรรมนูญ 20 ฉบับ และการรัฐประหารอย่างน้อย 18 ครั้ง ส่งผลให้เกิดความผันผวนอย่างรวดเร็วและซ้ำแล้วซ้ำอีกระหว่างการปกครองของทหารกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ภายใต้รัฐธรรมนูญ ระบบการปกครองของประเทศไทยตั้งอยู่บนพื้นฐานของระบบกฎหมายคอมมอนลอว์เวสต์มินสเตอร์ และแบ่งระหว่างฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการ พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เศรษฐกิจไทยขยายตัว 2% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 นำโดยการท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามาเพิ่มขึ้นหลังจากผ่านวิกฤตโรคระบาดมาหลายปี อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำมาก (0.4%) แม้ว่าราคาพลังงานและอาหารจะเพิ่มขึ้นก็ตาม อันตรายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ได้แก่ การชะลอตัวของการผลิตและการส่งออก และค่าแรงขั้นต่ำที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปี 2567 สำหรับบางคน ความต้องการนี้เกิดขึ้นก่อนกำหนด แต่โชคดีที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวและรัชสมัยก่อนๆ มีสายตาไกล โดยเฉพาะพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) และพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ประเทศไทยไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้ ขณะทรงดำเนินกระบวนการที่กษัตริย์ทั้งสองพระองค์ก่อนทรงริเริ่มไว้นั้น พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระประสงค์ทุกประการที่จะให้คนไทยคุ้นเคยกับระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญของตะวันตก และทรงคำนึงถึงความเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครองดังกล่าวแก่ประชาชนในช่วงเวลาที่เหมาะสม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเชื่อว่าความพร้อมของประชาชนเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว มันเป็นเพียงเรื่องของการรอเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น ในประวัติศาสตร์นั้นใครๆ ก็พูดได้ว่า “ในนามีปลามีข้าว” อาณาเขตของสุโขทัยทอดยาวจากลำปางทางเหนือถึงเวียงจันทน์ ในปัจจุบันคือประเทศลาว และทางใต้ไปจนถึงคาบสมุทรมลายู ในช่วงเวลานี้ไทยมีมิตรภาพอันแน่นแฟ้นกับประเทศเพื่อนบ้าน มันดูดซับองค์ประกอบของอารยธรรมต่างๆ ที่พวกเขาเข้ามาสัมผัส ไทยรักษาและพัฒนาวัฒนธรรมของตนกับจีน ช่างปั้นได้เข้าสู่วงการศิลปะไทยและได้ก่อตั้งการค้าขายกับกัมพูชาและอินเดียอย่างกว้างขวาง

รัฐบาลบรรหารลาออก โดนกล่าวหาคอร์รัปชั่น ชวลิต ยงใจยุทธ พรรคความหวังใหม่ ชนะการเลือกตั้ง การเลือกตั้งในเดือนกันยายน นายชวน หลีกภัย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี การจลาจลของนักศึกษาในกรุงเทพฯ ทำให้เกิดการล่มสลายของรัฐบาลทหาร มีการเลือกตั้งโดยเสรีแต่ส่งผลให้รัฐบาลขาดเสถียรภาพ จุดเริ่มต้นของราชวงศ์จักรีในรัชกาลที่ 1 ซึ่งปกครองมาจนถึงทุกวันนี้ ประเทศนี้เรียกว่าสยาม ก่อตั้งเมืองหลวงใหม่ของกรุงเทพฯ รายงานดังกล่าวจะมีการหักภาษีสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างบ้านและสินเชื่อบ้านสำหรับผู้มีรายได้น้อย

กรกฎาคม 2554 – พรรคที่สนับสนุนทักษิณเพื่อไทยได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้ง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวของนายทักษิณ ชินวัตร ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี กระทรวงจะเสนอกฎฉบับแก้ไขที่เกี่ยวข้องกับการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติ รวมถึงขยายระยะเวลาการเช่าจาก 30 ปีเป็น ninety nine ปี พร้อมทั้งอนุญาตให้ชาวต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัยบางส่วนได้ รายงานระบุ สื่อไทยรายงานว่ากระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการด้านทรัพย์สินต่อคณะรัฐมนตรี รวมถึงการลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมสำหรับบ้านมูลค่าไม่เกิน 7 ล้านบาท (256,970 เหรียญสิงคโปร์) โดยค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์จะลดลงเหลือ zero.01 เปอร์เซ็นต์จาก 2 เปอร์เซ็นต์

เศรษฐาเรียกโครงการนี้ว่า “นโยบายเปลี่ยนชีวิตเพื่อประชาชน” เขาแสดงความผิดหวังที่ไม่สามารถดำเนินการโครงการนี้ได้เร็วกว่านี้ แต่กล่าวว่ารัฐบาลจำเป็นต้องทำให้โครงการมีความโปร่งใสและถูกกฎหมาย มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการบริโภคที่ตามมาคาดว่าจะช่วยเพิ่มการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศได้ 1.2 ถึง 1.6 เปอร์เซ็นต์ เขากล่าว ธนาคารโลกประเมินการเติบโตของ GDP ของไทยเมื่อเทียบเป็นรายปีที่ 1.5% ในเดือนธันวาคม ประเทศไทยมีวันหยุดนักขัตฤกษ์รวม thirteen วัน แม้ว่าจำนวนวันหยุดจะเปลี่ยนแปลงไปตามปี นายจ้างจะต้องทราบวันหยุดดังกล่าวและประกาศวันหยุดราชการอย่างน้อย 13 วันจากรายการวันหยุดราชการที่เผยแพร่โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากคุณต้องการให้พนักงานชาวไทยของคุณทำงานในช่วงสุดสัปดาห์ วันพักผ่อน หรือวันหยุด โปรดดูตารางใต้คำถามที่พบบ่อย แม้ว่าประเทศตะวันตกส่วนใหญ่จะทำงาน eight ชั่วโมงต่อวันตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนไทยจะทำงานครึ่งวันในวันเสาร์เช่นกัน ก่อนการจ้างงานคุณต้องยอมรับชั่วโมงทำงานของพนักงานและระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดของแต่ละวันทำการในสัญญา รอบการชำระเงินจะถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าในสัญญาโดยได้รับความยินยอมจากทั้งสองฝ่าย

2566 เขาเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายน ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน โครงสร้างภาษีที่แข่งขันได้ และขั้นตอนศุลกากรที่ปรับปรุงใหม่ เราหวังว่าจะเปลี่ยนแปลงความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในแบบที่อาจช่วยให้เราเอาชนะความท้าทายและก้าวกระโดดไปสู่ผลประโยชน์ในสภาพแวดล้อมโลกที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา นอกจากนี้เรายังวางแผนที่จะปรับปรุงขั้นตอนศุลกากรของเราอีกด้วย เรากำลังมีความก้าวหน้าอย่างมากในการดำเนินการตามข้อตกลง Single Windows ระดับชาติและอาเซียน ซึ่งเมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว จะอำนวยความสะดวกทางการค้าอย่างมากผ่านการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการศุลกากรและการอนุญาต

เริ่มต้นในทศวรรษ 1960 ที่อยู่อาศัยมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในเมือง ตั้งแต่กลางทศวรรษ 1970 ถึงกลางทศวรรษ 1980 มีการสร้างยูนิตใหม่มากกว่า one hundred,000 ยูนิต นอกจากนี้ยังเน้นการต่ออายุในพื้นที่เมืองชั้นในด้วย นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนจัดหาบ้านให้กับกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลาง และหน่วยงานของรัฐหลายแห่งก็จัดหาบ้านให้กับพนักงานของตน บ้านอาจถูกอัดแน่นอยู่ในพื้นที่เล็กๆ โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขอนามัยขั้นพื้นฐาน การพัฒนาเหล่านี้แพร่กระจายออกไปอย่างไม่ตั้งใจในบริเวณรอบนอกของเมือง ความท้าทายประการหนึ่งที่ฉันพบคือข้อมูลในด้านการชำระเงินมักจะเป็นส่วนๆ ด้วย GD ข้อมูลทั้งหมดที่ฉันต้องการรวมอยู่ในที่เดียว แต่ยังมาพร้อมกับรายงานตลาดเพิ่มเติมที่ให้บริบทและข้อมูลพิเศษที่เป็นประโยชน์อีกด้วย การมีความสามารถในการตั้งค่าการแจ้งเตือนเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่งหรือลูกค้า และส่งอีเมลถึงฉันโดยตรง ช่วยให้มั่นใจได้ว่าฉันจะได้เห็นกิจกรรมในอุตสาหกรรมตั้งแต่เนิ่นๆ และไม่ต้องค้นหาข่าวสาร ฉันชอบรายงานที่ให้ข้อมูลกลุ่มใหม่ๆ เช่น การวิเคราะห์เกี่ยวกับเจเนอเรชั่น Z คนรุ่นมิลเลนเนียล ผลกระทบของโควิด 19 ต่อลูกค้าธนาคารของเรา และพฤติกรรมการใช้ช่องทางใหม่ของพวกเขา ประการที่สอง ข้อมูลเชิงลึกของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับภาคส่วนที่มีฐานะร่ำรวยช่วยเพิ่มความเข้าใจของเราเกี่ยวกับลูกค้ากลุ่มนี้อย่างมาก การรวมกันของสิ่งเหล่านี้ทำให้เรามีความลึกและความกว้างของตลาดที่กำลังพัฒนา ความต้องการของลูกค้าทุกคนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยการติดตามโครงการก่อสร้างมากกว่า 220,000 โครงการ เราสามารถสร้างชุดข้อมูลที่ปรับแต่งสำหรับคุณตามประเภทของโครงการที่คุณกำลังมองหา โปรดติดต่อความต้องการเฉพาะของคุณและเราสามารถส่งใบเสนอราคาให้คุณได้ รัฐบาลเวียดนามได้อนุมัติแผนงานเพื่อดำเนินการตามแผนพัฒนาไฟฟ้าแห่งชาติปี 2021 ถึง 2030 โดยมีวิสัยทัศน์ถึงปี 2050 เราจะหารือประเด็นสำคัญในแผนและความพยายามด้านกฎระเบียบที่กำลังดำเนินอยู่ในภาคส่วนพลังงาน ประเทศไทยเข้าร่วมการสำรวจผู้เชี่ยวชาญแห่งชาติของ GEM (NES) ครั้งล่าสุดในปี 2562 ดังนั้นจึงจะมีการเปรียบเทียบกับผลลัพธ์เหล่านั้นอย่างจำกัดเท่านั้น แน่นอนว่าโลกมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาดังกล่าว รวมถึงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทั่วโลก สงครามในยูเครน และการเปลี่ยนแปลงของราคาพลังงาน

Brief Thai economic news

แผนดังกล่าวซึ่งถือเป็นการรณรงค์หาเสียงครั้งใหญ่ของพรรคเพื่อไทยของเศรษฐาก่อนการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว เคยถูกนักเศรษฐศาสตร์วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นวิธีที่ไม่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน เมื่อเทียบกับมาตรการอื่นๆ จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์สู่ระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญการเมืองไทยพลิกผันครั้งสำคัญในวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 เมื่อปัญญาชนรุ่นเยาว์กลุ่มหนึ่งได้รับการศึกษาในต่างประเทศและเปี่ยมไปด้วยแนวคิดประชาธิปไตยแบบตะวันตก ก่อรัฐประหารโดยไม่ใช้เลือด เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนรูปแบบที่สมบูรณ์เป็นระบอบกษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) ทรงมุ่งมั่นที่จะหลีกเลี่ยงการนองเลือด จึงทรงเห็นชอบให้ยกเลิกระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์และโอนอำนาจไปยังระบบการปกครองที่ใช้รัฐธรรมนูญตามข้อเรียกร้อง

จีนได้เข้ามาแทนที่สหรัฐอเมริกาในฐานะตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไทย ในขณะที่ประเทศหลังยังคงครองตำแหน่งซัพพลายเออร์รายใหญ่อันดับสอง (รองจากญี่ปุ่น) แม้ว่าตลาดหลักดั้งเดิมของประเทศไทยได้แก่ อเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น และยุโรป แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าระดับภูมิภาคของไทยได้ช่วยให้การส่งออกของไทยเติบโต ในรัฐบาล ได้รับโทรศัพท์จากวีรพงศ์ ระมังกุล (หนึ่งในที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ชวลิต ยงใจยุทธ) ให้ลดค่าเงินบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยอดีตนายกรัฐมนตรี เปรม ติณสูลานนท์[54] ยงใจยุทธเพิกเฉยต่อพวกเขา โดยอาศัยธนาคารแห่งประเทศไทย (นำโดยผู้ว่าราชการเริงชัย มาระกานนท์ ซึ่งใช้เงินมากถึง 24,000 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณสองในสามของทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศไทย) เพื่อปกป้องเงินบาท เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 ประเทศไทยมีเงินสำรองระหว่างประเทศเหลืออยู่ 2,850 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[52] และไม่สามารถปกป้องเงินบาทได้อีกต่อไป วันนั้นมารกานนท์ตัดสินใจลอยตัวเงินบาท ทำให้เกิดวิกฤติการเงินเอเชียในปี 2540 (ก) เงื่อนไขการให้บริการ การยุติหรือยุติการให้บริการ และการคำนวณค่าบริการ (ข) การเข้าถึงและการใช้ข้อมูลที่ได้รับจากการให้บริการแพลตฟอร์มดิจิทัล และ(ค) ช่องทางในการส่งข้อซักถาม ข้อร้องเรียน และการระงับข้อพิพาท รวมถึงระยะเวลาในการดำเนินการดังกล่าว ภูมิภาคอาเซียน (สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกในปี 2565 – ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) คาดการณ์ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเท่ากับร้อยละ 5.5 ในปี 2565

2393 เหลือเพียงประมาณ 2,000 ตัวเท่านั้น ผู้ลักลอบล่าช้างล่าช้างมาเป็นเวลานานเพื่องาช้างและหนัง และตอนนี้ก็ล่าเนื้อมากขึ้น[121] ลูกช้างมักถูกจับเพื่อใช้ในสถานที่ท่องเที่ยวหรือเป็นสัตว์ทำงาน ซึ่งมีข้อกล่าวหาว่าถูกปฏิบัติอย่างทารุณกรรม อย่างไรก็ตาม การใช้งานลดลงเนื่องจากรัฐบาลสั่งห้ามการตัดไม้ในปี 1989 อุทยานแห่งชาติในประเทศไทยถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญทางนิเวศน์หรือสวยงามเป็นเอกลักษณ์ หรือพืชและสัตว์ที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ พื้นที่คุ้มครองของประเทศไทยประกอบด้วยอุทยานแห่งชาติ 156 แห่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 58 แห่ง พื้นที่ห้ามล่าสัตว์ sixty seven แห่ง และวนอุทยาน 120 แห่ง ครอบคลุมเกือบร้อยละ 31 ของอาณาเขตของราชอาณาจักร จนถึงช่วงครึ่งหลังของศตวรรษที่ 20 ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมเป็นหลัก แต่ตั้งแต่ทศวรรษ 1960 ผู้คนจำนวนมากขึ้นได้ย้ายมาอยู่ที่กรุงเทพฯ เมืองหลวง และเมืองอื่นๆ แม้ว่ากรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงเป็นศูนย์กลางเมืองที่โดดเด่นในประเทศ แต่ก็มีเมืองขนาดใหญ่อื่นๆ เช่น เชียงใหม่ทางตอนเหนือ นครราชสีมา (โคราช) ขอนแก่น และอุดรธานีทางตะวันออกเฉียงเหนือ พัทยาทางตะวันออกเฉียงใต้ และหาดใหญ่ทางใต้สุด ประเทศไทย ประเทศที่ตั้งอยู่ในศูนย์กลางของแผ่นดินใหญ่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยตั้งอยู่ภายในเขตร้อนทั้งหมดครอบคลุมระบบนิเวศที่หลากหลาย รวมถึงพื้นที่ป่าที่เป็นเนินเขาทางชายแดนทางตอนเหนือ นาข้าวอันอุดมสมบูรณ์ในที่ราบภาคกลาง ที่ราบกว้างใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และชายฝั่งที่ขรุขระตามแนวคาบสมุทรแคบทางใต้ มาตรการเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายร่วมกันเพื่อปรับปรุงกระบวนการต่างๆ ทำให้จีนเป็นที่สนใจของนักเดินทางทั่วโลกมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมความร่วมมือในภาคการท่องเที่ยวด้วย

ภายใต้รัฐธรรมนูญของประเทศไทยที่ร่างภายใต้การปกครองของทหารหลังการรัฐประหาร ทั้งสองสภาจะต้องลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เมื่อได้ยื่นคำร้องขอล้มละลายแล้ว โดยปกติแล้วการดำเนินคดีจะรวมถึงการสืบพยาน การพิทักษ์ทรัพย์สินของลูกหนี้ชั่วคราว การแต่งตั้งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ การฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าหนี้ภายในสองเดือนนับแต่วันประกาศการพิทักษ์ทรัพย์ถาวร คำสั่งล้มละลายต่อลูกหนี้ (หากไม่สามารถตกลงกับเจ้าหนี้ได้ การออกคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ถาวร การยึดทรัพย์สิน การขายทรัพย์สินโดยการขายทอดตลาด และการแบ่งส่วนรายได้จากการขายให้แก่เจ้าหนี้ ในทางกลับกัน หากการไกล่เกลี่ยไม่ประสบผลสำเร็จ ระยะเวลาจำกัดใดๆ ที่ถูกห้ามหลังจากการยื่นคำร้องหรือที่จะถูกระงับในไม่ช้านี้ จะถูกขยายออกไปอีก 60 วัน นับจากสิ้นสุดการไกล่เกลี่ย หลังจากนั้นเจ้าหนี้ยังคงมีสิทธิฟ้องคดีเป็นกระบวนพิจารณาตามปกติได้ สำรวจข้อมูลอัปเดตของอุตสาหกรรมและประเทศ การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ แนวโน้มระดับโลก และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อนำบริษัทของคุณไปสู่ความสำเร็จ

2560 ได้ขัดขวางพิต้า ลิ้มเจริญรัต ผู้สมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล พิตา นักธุรกิจและผู้นำการปฏิรูปที่ก้าวหน้า ได้เสนอแนะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศครั้งใหญ่ โดยประกาศเมื่อเดือนมิถุนายนว่าพวกเขาจะสอดคล้องกับประธานอาเซียนคนก่อนๆ ในการกีดกันไทยจากการมีส่วนร่วมกับรัฐบาลเผด็จการทหาร เนื่องจากอัตราการเจริญพันธุ์ต่ำ อายุขัยที่เพิ่มขึ้น และจำนวนประชากรสูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ประเทศไทยจึงกลายเป็นสังคมสูงวัยที่จะเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่เพิ่มมากขึ้น สัดส่วนประชากรอายุต่ำกว่า 15 ปีหดตัวลงอย่างมาก สัดส่วนคนวัยทำงานถึงจุดสูงสุดและเริ่มลดลง และสัดส่วนผู้สูงอายุก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในระยะสั้น ประเทศไทยจะต้องปรับปรุงคุณภาพการศึกษาเพื่อเพิ่มผลผลิตของกำลังคน และเพื่อแข่งขันในอุตสาหกรรมที่เน้นทักษะทั่วโลก การพึ่งพาแรงงานข้ามชาติเพิ่มมากขึ้นจะเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงาน แต่เศรษฐกิจที่ชะลอตัวของจีน วิกฤตอสังหาริมทรัพย์ และระดับการว่างงานของเยาวชนที่อยู่ในระดับสูง ได้ขัดขวางการท่องเที่ยวขาออก ซึ่งรวมถึงการเดินทางมายังประเทศไทย และเที่ยวบินจากจีนไปยังประเทศไทยยังคงต่ำกว่าระดับก่อนการแพร่ระบาด โครงการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของความตั้งใจของจีนที่จะเลี่ยงการปิดกั้นช่องแคบมะละกาของสหรัฐอเมริกา ทั้งจีนและสหรัฐอเมริกาพึ่งพาการจราจรทางทะเลที่ไหลผ่านช่องแคบเพื่อเติมพลังให้กับเศรษฐกิจของตน และสะพานทางบกที่ผ่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเลี่ยงจุดปิดกั้นที่สำคัญทางยุทธศาสตร์นี้ไปยังมหาสมุทรอินเดีย อย่างไรก็ตาม แต่ละตัวเลือกเหล่านี้จะต้องสำรวจภูมิศาสตร์ของประเทศไทย ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่กรุงเทพฯ ตระหนักดี ประเทศไทยได้ล่าช้าและปฏิเสธโครงการ BRI หลายครั้งโดยอ้างถึงต้นทุนที่สูง การจัดการด้านความปลอดภัยและการจัดการ และปัญหาอธิปไตย[68] พูดง่ายๆ ก็คือ ประเทศไทยไม่เต็มใจที่จะถูกผลประโยชน์ด้านความมั่นคงแห่งชาติของจีนกลืนกิน และจะถอยกลับเมื่อกรุงเทพฯ รู้สึกว่าอิสรภาพของพวกเขาถูกคุกคาม ความพยายามของจีนในการร่วมเลือกชุมชนชาวจีนโพ้นทะเลในประเทศไทย ได้แก่ การสร้างเครือข่ายกวางสี (广西) กับสมาชิกผู้มีอิทธิพลของชุมชนจีน-ไทย และการศึกษาที่ได้รับทุนสนับสนุนจากจีนเพื่อเชื่อมโยงชาวจีน-ไทยกลับคืนสู่รากเหง้าของบรรพบุรุษชาวจีน นโยบายจีนโพ้นทะเลของปักกิ่งในประเทศไทยสนับสนุนและเพิ่มประสิทธิภาพของกิจกรรมแสวงหาอิทธิพลอื่นๆ ของจีน ซึ่งจัดกลุ่มภายใต้กลุ่มมิตรของจีนและสื่อภูมิเศรษฐกิจ ผู้นำ PRC เชื่อมั่นว่าการแพร่หลายในสภาพแวดล้อมของข้อมูลร่วมสมัยจำเป็นต้องมีการควบคุมช่องทางการสื่อสารและการใช้กลยุทธ์ในการดำเนินการที่มีอิทธิพลเพื่อเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากกลุ่มเป้าหมายและสถาบันหลัก เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ PRC ใช้วิธีการและสื่อข้อมูลที่หลากหลายเพื่อเผยแพร่เรื่องราวเชิงกลยุทธ์ ซึ่งจะช่วยกำหนดพฤติกรรมและการตัดสินใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ เรื่องเล่าของปักกิ่งมุ่งหวังที่จะสร้างสภาพแวดล้อมเชิงกลยุทธ์ที่เอื้ออำนวยซึ่งจำเป็นสำหรับการบรรลุความฝันของจีนโดยการแสดงภาพลักษณ์ที่ดีของจีน ส่งเสริมการลงทุนทางเศรษฐกิจ การเข้าถึงตลาดและเทคโนโลยีตะวันตก การสนับสนุนนโยบายสิทธิพิเศษสำหรับจีน และการลดหรือเซ็นเซอร์เนื้อหาต่อต้านจีน .

ประเทศไทยมีความกระตือรือร้นที่จะดึงดูดการลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่อื่นๆ แผนพัฒนา EEC คาดว่าจะนำไปสู่การพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของการลงทุนของประเทศไทยในด้านโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพและทางสังคมในพื้นที่ ปัจจุบันโครงการ EEC ประกอบด้วย three จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง บริษัทอินเดียยังได้รับเชิญให้ลงทุนใน EEC ระดับสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารไทยที่เป็นอันตรายได้กระตุ้นให้นักเก็งกำไรค่าเงินบาทโจมตี ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการเงินในเอเชียในปี พ.ศ. 2540-2541 ภายในปี 2546 สินทรัพย์ด้อยคุณภาพถูกตัดลงครึ่งหนึ่ง (เหลือประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์) 2548 ปริมาณการใช้น้ำมันของประเทศไทยต่อวันอยู่ที่ 838,000 บาร์เรลต่อวัน (133,200 ลูกบาศก์เมตร/วัน) เกินกว่าการผลิตที่ 306,000 บาร์เรลต่อวัน (48,seven hundred ลูกบาศก์เมตร/วัน) โรงกลั่นน้ำมันทั้ง 4 แห่งของประเทศไทยมีกำลังการผลิตรวม 703,a hundred บาร์เรลต่อวัน (111,780 ลูกบาศก์เมตร/วัน) รัฐบาลกำลังพิจารณาศูนย์กลางการแปรรูปน้ำมันและการขนส่งระดับภูมิภาคที่ให้บริการทางตอนใต้ของจีนตอนกลาง ในปี พ.ศ. 2547 ปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติของประเทศไทย 1,055 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.99×1,010 ลูกบาศก์เมตร) เกินปริมาณการผลิต 790 พันล้านลูกบาศก์ฟุต (2.2×1,010 ลูกบาศก์เมตร) ตลาดในประเทศพัฒนาอย่างช้าๆ โดยความเป็นทาสอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของความซบเซาในประเทศ ประชากรชายส่วนใหญ่ในสยามรับใช้เจ้าหน้าที่ศาล ในขณะที่ภรรยาและลูกสาวอาจค้าขายในตลาดท้องถิ่นเพียงเล็กน้อย ผู้ที่มีหนี้สินจำนวนมากอาจขายตัวเองเป็นทาส พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงยกเลิกการเป็นทาสและทาสในปี พ.ศ.

2544 พยายามดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจโดยอาศัยระบบทุนนิยมเสรีนิยมใหม่ที่มีแนวทางโดย IMF จีนดำเนินนโยบายการคลังที่เข้มงวด (รักษาอัตราดอกเบี้ยให้สูงและลดการใช้จ่ายของรัฐบาล) ออกกฎหมาย eleven ฉบับที่เรียกว่า “ยาขม” และนักวิจารณ์เรียกว่า “กฎหมายขายชาติ eleven ฉบับ” รัฐบาลไทยและผู้สนับสนุนยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้ทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น ประเทศไทยมีความก้าวหน้าอย่างน่าทึ่งในการลดความยากจนจาก 58% ในปี 2533 เป็น 6.8% ในปี 2563 โดยได้แรงหนุนจากอัตราการเติบโตที่สูงและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง แต่ 79% ของคนจนยังคงอยู่ในพื้นที่ชนบทและส่วนใหญ่อยู่ในครัวเรือนเกษตรกรรม การลดความยากจนของประเทศไทยชะลอตัวตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป โดยความยากจนเพิ่มขึ้นในปี 2559 2561 และ 2563 สะท้อนถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รายได้ภาคเกษตรกรรมและธุรกิจที่ซบเซา และวิกฤตโควิด-19 โดยพบว่าในปี 2020 อัตราความยากจนในพื้นที่ชนบทสูงกว่าในเขตเมืองถึง 3 เปอร์เซ็นต์ และจำนวนคนจนในชนบทมีมากกว่าคนจนในเมืองเกือบ 2.three ล้านคน การกระจายตัวของความยากจนยังไม่สม่ำเสมอทั่วทั้งภูมิภาค โดยมีอัตราความยากจนในภาคใต้และในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเกือบสองเท่าของอัตราความยากจนในระดับชาติ เวียดนามเปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้าถึงอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันในระดับนานาชาติและให้การเข้าถึงตลาดที่มากขึ้นและความมั่นใจสำหรับผู้ผลิตมากกว่าจีน ท่ามกลางสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน เวียดนามได้กลายเป็นซัพพลายเออร์ทางเลือกของผลิตภัณฑ์ไม้ สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดปลายทางหลักสำหรับการส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้อยู่แล้ว ในทำนองเดียวกัน อุตสาหกรรมสิ่งทอของเวียดนามดูน่าสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ ภายหลังกฎหมายที่ผ่านในสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานและฝ้ายที่มาจากซินเจียงของจีน การแข่งขันมหาอำนาจนี้ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่สามารถส่งผลเชิงบวกต่อการเติบโตของอาเซียนในปี 2566 หลายประเทศในภูมิภาคนี้มีภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศขนาดใหญ่ และสภาพแวดล้อมทางระบาดวิทยาที่ดีขึ้นต่อไปน่าจะมีส่วนช่วยให้อุตสาหกรรมฟื้นตัวในปี 2566 เมื่อกรุงเทพฯ กลายเป็นเมืองหลวงของชาติในศตวรรษที่ 18 และป้อมปราการถูกย้ายไปยังฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา พ่อค้าและพ่อค้าชาวจีนที่ครอบครองพื้นที่ดังกล่าวได้เคลื่อนตัวไปทางทิศใต้เป็นระยะทางสั้นๆ ไปยังพื้นที่ซึ่งปัจจุบันเรียกว่าสำเพ็ง ในตอนแรกธุรกิจดำเนินไปในบ้านไม้ชั้นเดียวและบ้านมุงจาก ในช่วงต้นทศวรรษ 1900 ถนนหลายสายเรียงรายไปด้วยอาคารพาณิชย์สองชั้น ปัจจุบันย่านที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องนี้ประกอบด้วยอาคารพาณิชย์เป็นแถวซึ่งบางครั้งสูงตั้งแต่ห้าชั้นขึ้นไป โกดังตั้งเรียงรายริมฝั่งแม่น้ำทั้งสองฝั่งทางใต้ของสำเพ็ง ในขณะที่อุตสาหกรรมกระจุกตัวอยู่ที่สำโรงทางใต้ของท่าเรือ สถานบันเทิงยามค่ำคืนเจริญรุ่งเรืองบนถนนพัฒน์พงษ์ ย่านการเงินคร่อมถนนสีลม พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรครัฐบาลยังแนะนำให้ชำระเงินด้วยกระเป๋าเงินดิจิทัลสำหรับคนไทยทุกคนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ในขณะที่แผนปัจจุบันจำกัดเฉพาะคนไทยที่มีรายได้น้อย ซึ่งหมายถึงผู้ที่มีรายได้ต่อปีไม่เกิน 840,000 บาท ($23,000) และเงินออมในสถาบันการเงินที่มีมูลค่ารวมไม่เกิน มากกว่า 500,000 บาท ($13,700)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้สะท้อนไปยังภาคส่วนต่างๆ ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแล้ว สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นอย่างเด่นชัดจากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่พบใน Tourism ETF (562510) และหุ้นรายบุคคล เช่น Changbai Mountain, Dalian Asia Pacific และ Zonxing Tourism นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งอยู่ในแนวหน้าของความริเริ่มทางการทูต ได้ประกาศเมื่อวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2567 ว่านักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเยือนประเทศไทยจะยังคงได้รับประโยชน์จากการยกเว้นวีซ่า นอกเหนือจากโครงการชั่วคราวในปัจจุบัน ซึ่งมีกำหนดเริ่มแรกจะสิ้นสุดในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ใน จีนได้ตกลงที่จะขยายสิทธิพิเศษถาวรดังกล่าวแก่นักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของการเจรจาทางการทูต สินค้านำเข้าหลัก ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เครื่องกลและไฟฟ้าและอะไหล่ เครื่องจักรอุตสาหกรรม ชิ้นส่วนอะไหล่ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ อะไหล่รถยนต์ วัสดุก่อสร้าง น้ำมันดิบ เครื่องจักรทำกระดาษ เหล็ก แผงวงจรรวม ผลิตภัณฑ์เคมี อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอะไหล่ ครัวเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องประดับและอัญมณี ผลิตภัณฑ์โลหะ อาหารสัตว์ ผักและผลไม้ ฯลฯ

ประการที่สาม ความเร็วและลักษณะพิเศษของการเติบโตของประเทศไทยทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความสามารถของประเทศในการรักษาโมเมนตัมในปัจจุบัน บทความนี้กล่าวถึงสามแง่มุมของการเติบโตในระยะนี้และผลที่ตามมาต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงกลางทศวรรษ 1990 การเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและพลวัตของเศรษฐกิจไทยอย่างมาก ส่วนแรกจะติดตามรูปแบบที่สำคัญ [newline]การปะทุครั้งนี้ได้เปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจไทย ในช่วงต้นทศวรรษ 1980 ประเทศไทยยังคงถูกมองว่าเป็นเศรษฐกิจเกษตรกรรมอย่างสมเหตุสมผล โดยพืชผลมีบทบาทสำคัญในการส่งออก ในช่วงกลางทศวรรษ 1990 ประเทศไทยอยู่ในกลุ่ม NIEs (เศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่) โดยมีคอมพิวเตอร์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อยู่ในรายการสินค้าส่งออก ในนิวยอร์ก คนรู้จักการเงินพูดถึงเดิมพันค่าเงินบาทที่ขึ้น Ruchir Sharma บรรณาธิการร่วมของ Investor และ Financial Times กล่าวถึงความรู้สึกนี้ด้วยการยกย่องสกุลเงินของประเทศไทยอย่างกระตือรือร้นในบทความเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ รัฐบาลจัดให้มีสิ่งจูงใจเต็มรูปแบบสำหรับธุรกิจที่ดำเนินธุรกิจใน thirteen อุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) 5 แห่งที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน แต่ละเขตเศรษฐกิจพิเศษมีอุตสาหกรรมเป้าหมายเป็นของตนเอง ซึ่งแบ่งตามพื้นที่ที่เขตเศรษฐกิจพิเศษตั้งอยู่

ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก และเป็นประเทศแรกของเอเชียในดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกประจำปี 2562 ในด้านความสามารถด้านความมั่นคงด้านสุขภาพทั่วโลกใน 195 ประเทศ[264] ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนาเพียงประเทศเดียวที่ติด 10 อันดับแรกของโลก ประเทศไทยมีโรงพยาบาล 62 แห่งที่ได้รับการรับรองจาก Joint Commission International[265] ในปีพ.ศ. ในขณะที่ทั้งสองประเทศยังคงวางตำแหน่งตนเองเป็นจุดหมายปลายทางหลักสำหรับนักเดินทางระหว่างประเทศ ข้อตกลงปลอดวีซ่าซึ่งเป็นประโยชน์ร่วมกันได้กำหนดเวทีสำหรับยุคการท่องเที่ยวที่เฟื่องฟู ส่งเสริมความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจ และกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี การฟื้นตัวนี้ขยายไปสู่ภาคการบินพลเรือน โดยมีจำนวนผู้โดยสารเที่ยวบินภายในประเทศเพิ่มขึ้นจากปี 2562 โดยคาดว่าปริมาณผู้โดยสารเที่ยวบินภายในประเทศจะเพิ่มขึ้น 19 เปอร์เซ็นต์ในปี 2567 เทียบกับปี 2566 ภาคการบินของจีนแสดงให้เห็นถึงการเติบโตอย่างยั่งยืน ในขณะเดียวกัน ประเทศไทยกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในภาคการท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อน โดยคาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ประมาณ 35 ล้านคนในปีนี้ สายการบินไทยใหม่ eight สายการบิน รวมถึงสายการบิน Really Cool Airlines เตรียมเปิดดำเนินการแล้ว สายการบินเหล่านี้ซึ่งได้รับอนุญาตให้นำเข้าเครื่องบินได้ทั้งหมด 60 ลำ จะแข่งขันกับบริษัทการบินไทยและเอเชียเอวิเอชั่น เพื่อแย่งส่วนแบ่งผู้โดยสารมากกว่า a hundred thirty ล้านคนที่คาดว่าจะเดินทางผ่านสนามบินหลัก 6 แห่งของประเทศในปีนี้ ไทยเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 11 ของออสเตรเลียในปี 2564 คิดเป็น 2.5% ของการค้าทั้งหมดของออสเตรเลีย ธุรกิจของออสเตรเลียมากกว่า three,000 รายส่งออกไปยังประเทศไทย และประมาณ 200 รายมีอยู่ภาคพื้นดิน

กล่าวเมื่อวันพุธว่าภาคการส่งออก การผลิตภาคอุตสาหกรรม และการลงทุนภาคเอกชน ต่างชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 4 5.งานส่งเสริมการค้าและการท่องเที่ยวจัดขึ้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2565 โดยมีรองผู้ว่าการและเจ้าหน้าที่อาวุโสสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย – สาขาสุราษฎร์ธานี สภาหอการค้าและการท่องเที่ยวสุราษฎร์ธานีเข้าร่วม ภารกิจนำเสนอโอกาสการค้าและการลงทุนในอินเดีย นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวของอินเดียที่เน้นไปที่วงจรพุทธศาสนาเป็นพิเศษอีกด้วย อินเดียและไทยได้ตกลงกันเรื่อง Air Travel Bubble Arrangement ซึ่งเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก GoI ตัดสินใจกลับมาให้บริการเที่ยวบินผู้โดยสารระหว่างประเทศตามกำหนดอีกครั้ง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2565 เศรษฐกิจของภาคอีสานถูกครอบงำด้วยเกษตรกรรม แม้ว่าผลผลิตจะย่ำแย่และภาคส่วนนี้ก็มีความสำคัญลดลง โดยเป็นผลจากการค้าและภาคบริการ ประชากรส่วนใหญ่ยากจนและมีการศึกษาไม่ดี แรงงานจำนวนมากถูกผลักดันด้วยความยากจนให้หางานทำในส่วนอื่นๆ ของประเทศไทยหรือต่างประเทศ 2547 อยู่ที่ประมาณ three.4 ล้านล้านหน่วยความร้อนของอังกฤษ คิดเป็นประมาณร้อยละ 0.7 ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโลก ประเทศไทยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสุทธิ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังส่งเสริมเอธานอลเพื่อลดการนำเข้าปิโตรเลียมและสารเติมแต่งน้ำมันเบนซิน เมทิลตติยบิวทิลอีเทอร์

ตั้งแต่ปี 1987 ถึง 1990 GDP บันทึกอัตราการเติบโตที่แท้จริงต่อปีที่ร้อยละ 9.5, thirteen.2, 12.2 และ eleven.6 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อัตราการเติบโตก็อยู่ในระดับ 8–9 เปอร์เซ็นต์ แต่โมเมนตัมของการเติบโตยังคงแข็งแกร่ง ที่สำคัญที่สุด ประเทศไทยต้องการรัฐบาลระดับชาติที่สามารถอยู่เหนือความบาดหมางระหว่างฝ่ายกรุงเทพฯ และมุ่งเน้นเชิงปฏิบัติในการดำเนินนโยบายใดก็ตามที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตมากขึ้นและมาตรฐานการครองชีพในครัวเรือนส่วนใหญ่สูงขึ้น คำมั่นสัญญาล่าสุดของทางการต่อกิจการที่ขาดตลาดที่ชัดเจนหรือยั่งยืนในประเทศไทย เช่น กัญชาหรือยานพาหนะไฟฟ้า ดูไม่ค่อยมีประโยชน์สำหรับผู้สังเกตการณ์รายนี้ มีความเป็นไปได้ที่ประเทศไทยสามารถรื้อฟื้นความฝันที่จะมีชื่อเสียงในด้านการเงินในเอเชียและระดับโลกดังที่ผู้กำหนดนโยบายของกรุงเทพฯ จินตนาการไว้ในช่วงทศวรรษปี 1990 อย่างไรก็ตาม คำตอบที่สมบูรณ์กว่านั้นก็คือ คำมั่นสัญญาของเงินบาทนั้นขึ้นอยู่กับความสามารถของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างที่ลึกลงไป และหลีกเลี่ยงฟองสบู่หนี้และทรัพย์สินที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยในช่วงที่เศรษฐกิจเฟื่องฟูในช่วงก่อนหน้านี้ นอกจากนี้เรายังมีสำนักงานที่ช่วยเหลือนักลงทุนต่างชาติในเวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และไทย นอกเหนือจากแนวทางปฏิบัติของเราในอินเดียและรัสเซีย และศูนย์วิจัยการค้าของเราตามแนวเส้นทาง Belt ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทต่างชาติจำนวนมากที่อยู่ในประเทศจีนได้เริ่มวางแผนที่จะย้ายการลงทุนไปยังสถานที่อื่นในเอเชีย เพื่อเสริมความสามารถในการดำเนินงานของพวกเขา เบลีย์จัดบ้านของเขาไว้ที่ด้านหลังที่สามของทรัพย์สิน โดยคำนึงถึงระยะห่างจากถนนลูกรังซึ่งจะต้องได้รับการพัฒนาในสักวันหนึ่งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อเดินไปตามเส้นทางจากทางด้านหน้าทางใต้ของบ้าน จะเห็นศาลาอาบน้ำที่โดดเด่นของ Bailey และถัดจากนั้น Bailey ก็ขยายและขุดคลองชายแดนตะวันตกและใต้ให้ลึกขึ้นจนกลายเป็นบ่ออาบน้ำสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่

ในปี 2560 รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองหลวงอยู่ที่ประมาณ 19,000 เหรียญสหรัฐต่อปี รายได้เฉลี่ยของผู้ที่อาศัยอยู่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ยากจนที่สุดนั้นน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ดังกล่าว เป็นผลให้ประเทศไทยได้รับการยกย่องว่าเป็น ‘เรื่องราวความสำเร็จในการพัฒนา’ และกำลังบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษเกือบทั้งหมด การลดความยากจนด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว การเดินทางของประเทศไทยถูกวาดภาพไว้เป็นตัวอย่างสำหรับรัฐบาลอื่นๆ เมื่อประเทศต่างๆ ไม่สามารถพึ่งพาการเติบโตทางเศรษฐกิจเพื่อยกระดับมาตรฐานการครองชีพได้ จำเป็นต้องมีนโยบายเสริมจากรัฐบาลเพื่อดำเนินการดังกล่าว รัฐบาลไทยเชื่อว่ามีคำตอบสำหรับปัญหานี้ด้วยโครงการของตน แต่ผลลัพธ์ที่ได้พิสูจน์แล้วว่าอาจยังไม่เพียงพอ ท่ามกลางความตึงเครียดในสงครามการค้า ประเทศที่พึ่งพาการส่งออกกำลังเผชิญกับกระแสความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น และประเทศไทยก็ไม่มีข้อยกเว้น เมื่อเร็วๆ นี้สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้ปรับลดการคาดการณ์ GDP ปี 2019 จากระหว่างร้อยละ 2.7 ถึง three.2 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียงร้อยละ 2.6 ที่อนุรักษ์นิยมมากขึ้น การส่งออกซึ่งเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจไทยคาดว่าจะลดลงร้อยละ 2 ในปีนี้ ครั้งสุดท้ายที่ไทยจดทะเบียนส่งออกหดตัวคือปี 2552 ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤติการเงินโลก

ไม่น่าแปลกใจเลยที่รัฐบาลชุดใหม่ของไทยซึ่งสืบทอดเศรษฐกิจที่กำลังดิ้นรนเพื่อฟื้นตัวจากภาวะถดถอยของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงมองว่าจีนเป็นศูนย์กลางของความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ การที่ไทยต้องพึ่งพาเงินดอลลาร์เพื่อการท่องเที่ยวจีนอย่างมาก สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งซึ่งพัฒนาขึ้นระหว่างทั้งสองประเทศนับตั้งแต่ความสัมพันธ์ทางการฑูตได้รับการสถาปนาอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2518 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจทวิภาคีก็เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทย โดยมีการค้าสองทางมีมูลค่าถึง a hundred thirty five พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 ในช่วงต้นเดือนมกราคม เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทยประกาศอย่างกระตือรือร้นว่าเขาจะยกเว้นข้อกำหนดวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่เดือนมีนาคม นโยบายดังกล่าวซึ่งลงนามอย่างเป็นทางการโดยรัฐมนตรีต่างประเทศจีน นายหวัง อี้ และปานปรี บาฮิดธา-นุการา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของไทยเมื่อวันที่ 28 มกราคม ถือเป็นการตระหนักถึงความสำคัญอย่างมหาศาลของนักท่องเที่ยวชาวจีนต่อภาคการท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่งเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจไทย [4] การศึกษาที่อ้างถึงคือวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกของผู้เขียนเกี่ยวกับสงครามข้อมูลของจีน การศึกษานี้กำหนดอิทธิพลของการดำเนินงานว่า “กิจกรรมที่หลากหลายที่นักแสดงใช้เพื่อกำหนดพฤติกรรม การกระทำ และการตัดสินใจของนักแสดงหลักหรือผู้ชมคนอื่นๆ อย่างจงใจ การดำเนินงานที่มีอิทธิพลนั้นให้บริการเพื่อผลประโยชน์ของผู้สนับสนุนเป็นหลัก และใช้ชุดความสามารถที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลที่มีการประสานงานกันเพื่อส่งมอบข้อมูลที่เลือกสรร ข้อความที่ปรับแต่ง และเรื่องเล่าที่น่าสนใจเพื่อโน้มน้าวใจ ร่วมเลือก โน้มน้าว หรือบีบบังคับหน่วยงานเป้าหมายหรือประชาชนทั่วไป” สแกกส์ “สงครามข้อมูลของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP)” 5. ตัวชี้วัดการพัฒนาของประเทศไทย รวมถึงตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคมที่เลือกใช้ทั่วโลกเพื่อติดตามความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

น่าเสียดายที่โครงการสวัสดิการของประเทศไทยไม่ได้จัดการกับปัญหาเชิงโครงสร้างที่ยืดเยื้อเหล่านี้ หากผู้กำหนดนโยบายจริงจังกับการสร้างเศรษฐกิจไทย การแจกเงินสดเหล่านี้จะไม่เพียงพอ การมุ่งเน้นแบบองค์รวมที่การสร้างงาน ประชากรสูงวัย และความไม่เท่าเทียมกันจะเป็นกรอบนโยบายที่สมบูรณ์มากขึ้นในการลดความยากจนมากกว่าที่โครงการนี้จะทำได้เพียงลำพัง อีกประเด็นหนึ่งคือความไม่เท่าเทียมกัน แม้ว่าความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ในประเทศไทยจะค่อนข้างคงที่ในช่วงห้าปีที่ผ่านมา แต่ความมั่งคั่งและรายได้ในประเทศยังคงมีความแตกต่างกันอย่างมาก โดยรายได้โดยเฉลี่ยจะแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค ในทศวรรษที่ผ่านมา การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานลดลงจากร้อยละ seventy two.8 ในปี 2552 เหลือร้อยละ sixty eight.3 ในปี 2561 ซึ่งไม่ได้เกิดจากอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ตามที่พูดอย่างเป็นทางการ ซึ่งต่ำอย่างน่าขันที่ร้อยละ 1 แต่เนื่องมาจาก ประชากรสูงวัย

สำหรับสถาปัตยกรรมของบ้านหลังหลัก Bailey เลือกการผสมผสานอย่างสนุกสนานระหว่างอาณานิคมของยุโรป ขนมปังขิงที่ควบคุมไม่ได้ และการออกแบบมาเลเซียเขตร้อน ผสมผสานกับความสง่างาม ความซับซ้อน และความประณีตของสถาปัตยกรรมสยาม การออกแบบของเขาสอดคล้องกับบ้านอื่นๆ หลายหลังที่สร้างขึ้นในกรุงเทพฯ ในขณะนั้น โฮราชิโอ วิกเตอร์ เบลีย์ วิศวกรชาวอังกฤษที่แสดงถึงการเติบโตอย่างเฟื่องฟูของกรุงเทพฯ ในปี พ.ศ. 2456 เบลีย์เป็นชาวกรุงเทพฯ ที่มีความสัมพันธ์อันดี โดยเคยทำงานให้กับบริษัท Bangkok Dock Company และต่อมาเป็นวิศวกรใหญ่ของกรมโรงกษาปณ์ เบลีย์จึงก่อตั้งที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมและบริษัทนำเข้าของตัวเอง ในฐานะผู้ดูแลทรัพย์สินของ RBSC และนักขี่ม้าตัวยง Bailey สนใจภูมิทัศน์รอบๆ RSBC Bailey เลือกที่ดินขนาด 250 ตารางเมตรใกล้กับคฤหาสน์ Poix ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทำให้เขามีพื้นที่เพียงพอสำหรับเลี้ยงม้า และเริ่มขุดคลองวงแหวนและออกแบบบ้านของตัวเอง ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 สหรัฐอเมริกาได้บริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจำนวน 2,500,020 โดสให้กับคนไทย ซึ่งรวมถึงโดสไฟเซอร์ 1,500,000 โดส และโมเดิร์นน่า 1,000,020 โดส จากปริมาณวัคซีน 2,500,020 โดส 100 percent ได้รับการบริจาคผ่านข้อตกลงทวิภาคี

ด้วยการสร้างข้อได้เปรียบเหล่านี้และเปิดเศรษฐกิจให้มีส่วนร่วมจากต่างประเทศมากขึ้น ประเทศไทยจะอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกที่เพิ่มมากขึ้น จนถึงขณะนี้ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยจะยังไม่เอื้ออำนวยเช่นกัน ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐมากกว่าในช่วงใดๆ ตั้งแต่ปี 2561 ถึง 2564 การสำรวจกำลังแรงงานระดับชาติเมื่อเร็วๆ นี้ชี้ว่าค่าจ้างตามที่ระบุโดยเฉลี่ยซึ่งวัดเป็นเงินบาทเพิ่มขึ้นเพียงประมาณร้อยละ 5 ถึง 10 นับตั้งแต่ก่อนเกิดการระบาดใหญ่ นักท่องเที่ยวจำนวนมากที่มีเงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินที่แข็งแกร่งในทำนองเดียวกันพบว่าวันหยุดพักผ่อนในประเทศไทยง่ายกว่าที่จะจ่าย การเดินทางหลังการแพร่ระบาดช่วยยกระดับภาคการท่องเที่ยวและการจ้างงานของประเทศไทย

2554 และยังสนับสนุนการจ้างงานโดยตรงถึง 86,600 ตำแหน่งอีกด้วย ในบรรดาศิลปินแนวแดนซ์-ป็อปหลายคนที่ประสบความสำเร็จในระดับสากล มีผู้กล่าวถึง “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล[285] และทาทายัง ภาคเอกชนด้านการศึกษาได้รับการพัฒนาอย่างดีและมีส่วนสำคัญต่อการจัดการศึกษาโดยรวม ประเทศไทยมีจำนวนโรงเรียนนานาชาติเอกชนที่มีภาษาอังกฤษ-ขนาดกลางมากเป็นอันดับสองในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้[256] โรงเรียนกวดวิชาเป็นที่นิยมโดยเฉพาะสำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย 2560 รัฐธรรมนูญทุกฉบับระบุว่าการเมืองดำเนินการภายใต้กรอบของระบอบรัฐธรรมนูญที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แต่รูปแบบการปกครองโดยพฤตินัยมีตั้งแต่เผด็จการทหารไปจนถึงประชาธิปไตยแบบการเลือกตั้ง ประเทศไทยมีการรัฐประหารมากเป็นอันดับสี่ของโลก[128] “ชายในเครื่องแบบหรืออดีตทหารเป็นผู้นำประเทศไทยมาเป็นเวลา fifty five ปีจาก eighty three ปี” ระหว่าง พ.ศ. 2552 [129] ล่าสุด รัฐบาลทหารที่มีบรรดาศักดิ์เป็นคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปกครองประเทศระหว่างปี 2557 ถึง 2562 แม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำโขงเป็นเส้นทางน้ำที่ขาดไม่ได้ในชนบทของประเทศไทย การผลิตพืชผลในระดับอุตสาหกรรมใช้ทั้งแม่น้ำและแม่น้ำสาขา อ่าวไทยครอบคลุมพื้นที่ 320,000 ตารางกิโลเมตร (124,000 ตารางไมล์) และเป็นแหล่งน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยา แม่กลอง บางปะกง และแม่น้ำตาปี มีส่วนสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวเนื่องจากมีน้ำตื้นที่ใสสะอาดตามแนวชายฝั่งทางภาคใต้และคอคอดกระ ชายฝั่งตะวันออกของอ่าวไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของประเทศไทย โดยมีท่าเรือน้ำลึกชั้นนำของราชอาณาจักรที่สัตหีบและท่าเรือพาณิชย์ที่พลุกพล่านที่สุดอย่างแหลมฉบัง

ในการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันโลกของ IMD ประจำปี 2566 ประเทศไทยรั้งอันดับที่ 30 จาก sixty four ประเทศเศรษฐกิจ ผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอันดับที่ sixteen รัฐบาลที่มีประสิทธิภาพอันดับที่ 24 และการมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพทางธุรกิจอันดับที่ 23 มีส่วนช่วยให้เกิดความสามารถในการแข่งขัน แม้ว่าโครงสร้างพื้นฐานจะอยู่ในอันดับที่ forty three แต่ผลการดำเนินงานโดยรวมของประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเป็นจุดหมายปลายทางทางธุรกิจและคุณภาพชีวิตที่ดี 2565 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแสวงบุญของชาวพุทธในหมู่คนไทย งานนี้จัดขึ้นโดยสถานเอกอัครราชทูต สมาคมไตรรัตนภูมิแห่งประเทศไทย และสภาพระพุทธศาสนานานาชาติ (IBC) บุคคลสำคัญทางศาสนาไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยว “ฉันรู้ว่าฉันสามารถพึ่งพางานของ Globaldata ได้ตลอดเวลาเมื่อฉันค้นหาข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคและตลาดที่เหมาะสม ฉันใช้ข้อมูลเชิงลึกของ Globaldata เพื่อทำความเข้าใจตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป หากไม่มีมาตรการเหล่านี้ ความสนใจต่อเงินบาทจะอยู่ได้ไม่นาน และเศรษฐกิจไทยจะยังคงมีแนวโน้มที่น่าผิดหวังต่อไป

เกษตรกรรมกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงจากการใช้แรงงานเข้มข้นและวิธีการเปลี่ยนผ่านไปสู่ภาคอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันมากขึ้น[210] ระหว่างปี พ.ศ. 2550[210] การมีส่วนร่วมทางการเกษตรต่อ GDP ลดลงในขณะที่การส่งออกสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น กองทัพไทยมีกำลังพลรวม 306,000 นาย และกำลังสำรองประจำการอีก 245,000 นาย[159] หัวหน้ากองทัพไทย (จอมทัพไทย จอมทัพไทย) ทรงเป็นกษัตริย์[160] แม้ว่าตำแหน่งนี้จะเป็นเพียงตำแหน่งเล็กน้อยก็ตาม กองทัพได้รับการจัดการโดยกระทรวงกลาโหมซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นหัวหน้า (สมาชิกคณะรัฐมนตรีของประเทศไทย) และอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของกองบัญชาการกองทัพไทยซึ่งมีเสนาธิการกลาโหมเป็นหัวหน้า กองทัพไทย[161] งบประมาณด้านกลาโหมประจำปีของไทยเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าจาก 1.98 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี พ.ศ. 2559 คิดเป็นประมาณ 1.4% ของ GDP[162] ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ sixteen ของโลกในดัชนีความแข็งแกร่งทางทหารจากรายงานของ Credit Suisse ในเดือนกันยายน 2558 จีนและไทยได้ทำข้อตกลงทวิภาคีเพื่อยกเว้นข้อกำหนดวีซ่าสำหรับนักเดินทาง ถือเป็นก้าวสำคัญในการเร่งการฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่สำคัญของไทย ตัวชี้วัดด้านธรรมาภิบาลมีความเข้มแข็งในวงกว้างมากกว่าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ ในเอเชีย ยกเว้นเสถียรภาพทางการเมือง/การไม่มีความรุนแรง เสียง และความรับผิดชอบ ประเทศไทยมีประวัติที่แสดงให้เห็นนโยบายการเงินและการเงินที่โปร่งใสและคาดการณ์ได้ ซึ่งรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินผ่านวัฏจักรทางการเมือง

แต่ตัวเลขการท่องเที่ยวของจีนมายังประเทศไทยกลับล้มเหลวในการฟื้นตัวสู่ระดับก่อนโควิด-19 ในปี 2565 มีผู้มาเยือนไม่ถึง 275,000 คน ส่วนใหญ่เนื่องมาจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่รุนแรงของปักกิ่ง ตามมาด้วย 3.5 ล้านคนในปีที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 5 ล้านคน เพื่ออำนวยความสะดวกในการร่วมมือและการบูรณาการในระดับภูมิภาค ADB ได้ส่งเสริมภารกิจประจำกรุงเทพฯ ในฐานะศูนย์กลางระดับอนุภูมิภาคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ทางภูมิรัฐศาสตร์ของประเทศไทย กีฬาอื่นๆ ในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างช้าๆ เนื่องจากประเทศมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านกีฬา ความสำเร็จในกีฬาประเภทยกน้ำหนักและเทควันโดในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนสองรายการล่าสุดได้แสดงให้เห็นว่าการชกมวยไม่ใช่ทางเลือกเหรียญเดียวสำหรับประเทศไทยอีกต่อไป

ADB พร้อมที่จะสนับสนุนและร่วมมือกับประเทศไทยเพื่อให้มั่นใจว่าจะฟื้นตัวจากผลกระทบด้านสุขภาพ สังคม และเศรษฐกิจจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ดนตรีคลาสสิกไทยมีความหมายเหมือนกันกับวงดนตรีและละครในราชสำนักที่มีสไตล์ซึ่งปรากฏในรูปแบบปัจจุบัน ณ ศูนย์กลางของราชวงศ์ภาคกลางของประเทศไทยเมื่อประมาณ 800 ปีที่แล้ว วงดนตรีเหล่านี้แม้จะได้รับอิทธิพลจากการปฏิบัติแบบเก่าๆ แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นสำนวนไทยอันเป็นเอกลักษณ์ แม้ว่าวงดนตรีคลาสสิกหลักสามวง ได้แก่ พิพัฒน์ เครื่องสาย และมโหรีมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ วงดนตรีเหล่านี้ล้วนมีเครื่องมือพื้นฐานและแนวทางทางทฤษฎีร่วมกัน แต่ละคนใช้ฉาบชิงแฮนด์ขนาดเล็กและไม้แครปเพื่อกำหนดจังหวะอ้างอิงหลัก ดนตรีคลาสสิกไทยมีอิทธิพลอย่างกว้างขวางต่อประเพณีดนตรีของประเทศเพื่อนบ้าน สถาปัตยกรรมเป็นสื่อที่โดดเด่นของมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศ และสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายในการใช้ชีวิตในสภาพอากาศที่รุนแรงบางครั้งของประเทศไทย รวมถึงความสำคัญของสถาปัตยกรรมในอดีตต่อความรู้สึกของชุมชนและความเชื่อทางศาสนาของคนไทย ได้รับอิทธิพลจากประเพณีทางสถาปัตยกรรมของประเทศเพื่อนบ้านหลายแห่งของประเทศไทย และยังได้พัฒนารูปแบบที่แตกต่างกันของภูมิภาคอย่างมีนัยสำคัญภายในอาคารพื้นถิ่นและทางศาสนา สุขภาพและการรักษาพยาบาลอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงสาธารณสุข (MOPH) โดยมีค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพของประเทศทั้งหมดคิดเป็นร้อยละ 4.three ของ GDP ในปี 2552 โรคไม่ติดต่อก่อให้เกิดภาระหลักในการเจ็บป่วยและเสียชีวิต ในขณะที่โรคติดเชื้อ เช่น มาลาเรีย และวัณโรคตลอดจนอุบัติเหตุจราจรก็เป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญเช่นกัน ประเทศไทยเป็นเศรษฐกิจเกิดใหม่และถือเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ ประเทศไทยมี GDP ในปี 2560 อยู่ที่ 1.236 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (เมื่อพิจารณาจากความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ)[182] ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย ประเทศไทยอยู่ตรงกลางของความมั่งคั่งที่แพร่กระจายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับสี่ตาม GDP ต่อหัว รองจากสิงคโปร์ บรูไน และมาเลเซีย

รายงานความโปร่งใสทางการคลังวิเคราะห์ความโปร่งใสของรัฐบาลและระบุการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นเพื่อปรับปรุงความรับผิดชอบในการใช้จ่ายสาธารณะ ยุทธศาสตร์ประเทศบูรณาการเป็นยุทธศาสตร์สี่ปีที่แสดงถึงลำดับความสำคัญของสหรัฐฯ ในประเทศที่กำหนด หัวหน้าคณะเผยแผ่เป็นผู้นำกลยุทธ์ การเปิดกว้างของประเทศไทยในการวางแผนครอบครัวสะท้อนถึงความศรัทธาหลัก นั่นคือ พุทธศาสนาเถรวาท ซึ่งเน้นความเป็นปัจเจกชน ความรับผิดชอบส่วนบุคคล และการตัดสินใจอย่างเป็นอิสระ ผู้หญิงไทยมีความเป็นอิสระและมีสถานะสูงกว่าผู้หญิงในประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ และมักจะไม่ได้รับแรงกดดันจากสามีหรือสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ เกี่ยวกับการตัดสินใจในการวางแผนครอบครัว สังคมที่มีความเท่าเทียมค่อนข้างมากของประเทศไทยยังไม่มีสิทธิพิเศษเรื่องลูกชายเหมือนที่พบในประเทศอื่นๆ ในเอเชียอีกจำนวนหนึ่ง คนไทยส่วนใหญ่ต้องการให้มีบุตรคนละเพศหนึ่งคน

ในฐานะที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองในภูมิภาคอาเซียนและมีประชากรประมาณ 66 ล้านคน ประเทศไทยเสนอโอกาสทางธุรกิจที่ดีสำหรับบริษัทในอินเดีย ความคุ้มค่าและการสนับสนุนหลังการขายที่ดีอาจส่งผลดีต่อบริษัทอินเดียในตลาดไทย อุตสาหกรรมอินเดียสามารถมองประเทศไทยไม่เพียงแต่เป็นตลาดที่เจริญรุ่งเรืองเท่านั้น แต่ยังเป็นประตูสำหรับการทำธุรกิจในวงกว้างมากขึ้นในภูมิภาคอีกด้วย ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าของอินเดียกับประเทศไทยมีรากฐานมาจากประวัติศาสตร์ ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมวัฒนธรรมที่มีมายาวนาน และการติดต่อระหว่างผู้คนอย่างกว้างขวาง นโยบาย ‘มองตะวันออก’ ของอินเดีย (ตั้งแต่ปี 2536) และนโยบาย ‘มองตะวันตก’ ของไทย (ตั้งแต่ปี 2539) ซึ่งปัจจุบันได้แปรสภาพเป็น ‘ปฏิบัติการตะวันออก’ ของอินเดีย และ ‘พระราชบัญญัติตะวันตก’ ของไทย มีส่วนสนับสนุนอย่างมากในการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีรวมถึงเศรษฐกิจ กรุงเทพมหานครตั้งอยู่บนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเจ้าพระยา ห่างจากอ่าวไทยประมาณ 25 ไมล์ (40 กม.) เดิมแบ่งออกเป็น 2 เทศบาล คือ กรุงเทพมหานครทางฝั่งตะวันออก และธนบุรีทางทิศตะวันตก เชื่อมต่อกันด้วยสะพานหลายแห่ง ในปี พ.ศ. 2515 เมืองและสองจังหวัดโดยรอบได้รวมเข้าเป็นจังหวัดเดียว เรียกว่า กรุงเทพมหานคร มหานครแห่งนี้เป็นเมืองที่พลุกพล่านและพลุกพล่าน โดยมีวัด โรงงาน ร้านค้า และบ้านเรือนตั้งอยู่ริมถนนและลำคลอง นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ มีชื่อเสียงในด้านสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่อุดมสมบูรณ์และสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่มีการค้าบริการทางเพศที่เจริญรุ่งเรือง ธนาคารกลางไทยต่อต้านแรงกดดันจากรัฐบาลให้กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลดอัตราดอกเบี้ย โดยเลือกที่จะคงนโยบายไว้ไม่เปลี่ยนแปลงในการประชุมวันพุธ กรุงเทพฯ (AP) – นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยเปิดเผยรายละเอียดแผนของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงินสดดิจิทัลจำนวน 10,000 บาท ($275) ให้กับคนไทยประมาณ 50 ล้านคนเพื่อใช้ในธุรกิจในท้องถิ่น

จากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทย การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกจะยังคงกดดันต่อการเติบโตของการส่งออกโดยรวมของไทยในปี 2566 ตามที่ระบุ เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาและยูโรโซนเผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้น โดยเฉพาะจากปัญหาในภาคธนาคาร การค้าระหว่างประเทศของไทยอาจได้รับผลกระทบจากสิ่งนี้ นอกจากนี้ ตามยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.zero รัฐบาลได้กำหนดให้เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นเขตพัฒนาตามพื้นที่นำร่องเพื่อดึงดูดนักลงทุน โดยเน้นไปที่ธุรกิจใน 10 อุตสาหกรรมเพิ่มเติม เช่น ดิจิทัล บริการทางการแพทย์ โลจิสติกส์ และการบิน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ ประเทศไทยมีข้อได้เปรียบหลายประการสำหรับนักลงทุนที่ต้องการขยายธุรกิจของตน อย่างน้อยก็รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานที่มีการพัฒนาอย่างดี กำลังแรงงานที่มีทักษะในหลายภาคส่วน นโยบายการลงทุนที่เอื้ออำนวย และอุตสาหกรรมการส่งออกที่แข็งแกร่ง จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองของไทยรองจากสหรัฐฯ แต่ความหวังของกรุงเทพฯ ในการส่งออกไปยังจีนอาจเพิ่มขึ้นอาจถูกบรรเทาลงด้วยข่าวเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จากปักกิ่ง ประสบการณ์หลายปีในภาคเอกชนของเศรษฐาอาจช่วยให้เขากำหนดเส้นทางหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของประเทศไทยในปัจจุบันได้ ตราบใดที่เขาสามารถปิดบังความตึงเครียดทางการเมืองได้

ที่นี่เราจะแนะนำโอกาสทางเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศไทยและประเมินศักยภาพในฐานะประเทศจีนบวกกับที่ตั้งแห่งเดียว หากต้องการชื่นชมบ้านของเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาในกรุงเทพฯ ที่มีสถาปัตยกรรมอันงดงามและพื้นที่อันเขียวชอุ่ม เราต้องเข้าใจผู้คนและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยนทุ่งนาที่อยู่ห่างไกลจากเมืองเก่าให้กลายเป็นบ้านที่อบอุ่นในปัจจุบัน —เขียนโดย พอล ซี. การประเมินตลาดแรงงานไทยของ ILO พบว่าแรงงานรุ่นใหม่มีอัตราการว่างงานในระดับสูงเนื่องจากข้อจำกัดในการแพร่ระบาด แถลงการณ์บรรยากาศการลงทุนจะวิเคราะห์เศรษฐกิจที่หลากหลายที่เป็นหรืออาจเป็นตลาดสำหรับธุรกิจในสหรัฐฯ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับบรรยากาศทางธุรกิจ ด้วยการมุ่งเน้นไปที่เอเชียเป็นพิเศษ จึงเข้าร่วมการอภิปรายในประเด็นเฉพาะด้านการเมือง ความมั่นคง และการพัฒนาในภูมิภาค ประเทศไทยมีการโยกย้ายภายในจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มักมาจากพื้นที่ชนบทไปยังใจกลางเมือง ซึ่งมีโอกาสในการทำงานมากกว่า คนไทยที่มีทักษะต่ำและกึ่งมีทักษะยังไปทำงานต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่อยู่ในเอเชีย และจำนวนน้อยกว่าในตะวันออกกลางและแอฟริกา โดยหลักๆ แล้วไปทำงานในประเทศที่พัฒนาแล้วทางเศรษฐกิจมากขึ้นซึ่งพวกเขาสามารถได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้น

2551 GDP ขยายตัวร้อยละ 6.5 (YoY) ในไตรมาสแรกของปี[60] อันดับของประเทศไทยในกระดานคะแนนความสามารถในการแข่งขันของโลกของ IMD เพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 33 ในปี พ.ศ. 2551 และในวันที่ 9 กันยายน ศาลรัฐธรรมนูญมีคำพิพากษาถอดถอนนายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 2528 ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนีตะวันตกได้ลงนามในข้อตกลง Plaza Accord เพื่ออ่อนค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่เกี่ยวข้องกับเงินเยนและดอยช์มาร์ก เนื่องจากเงินดอลลาร์คิดเป็นร้อยละ 80 ของตะกร้าสกุลเงินไทย เงินบาทจึงอ่อนค่าลงอีก ทำให้การส่งออกของไทยมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นและประเทศมีความน่าดึงดูดต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) มากขึ้น (โดยเฉพาะจากญี่ปุ่นซึ่งค่าเงินแข็งค่าขึ้นตั้งแต่ปี 2528) ในปี พ.ศ. 2531 เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกและรับช่วงต่อโดย ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไทยนับตั้งแต่ พ.ศ.